khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 12/05/2014 - 09:00

MTTQ xã An Thịnh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, Ủy ban MTTQ xã An Thịnh (Lương Tài) đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên nhân dân xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Tráng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: “Để nâng cao hiệu quả các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước MTTQ xã đã chủ động thực hiện các chương trình phối hợp với các tổ chức thành viên lựa chọn nội dung phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của tổ chức để phát động phong trào, vận động hội viên tích cực tham gia. Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, thi đua xây dựng nông thôn mới; Hội Phụ nữ với phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên với phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”,… Các phong trào thi đua đã mang lại những kết quả to lớn có tác động toàn diện tới mọi lĩnh vực đời sống, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên vận động hội viên và nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa đồng thời phát triển thêm ngành nghề phụ tăng thu nhập cho người dân. Nhằm tạo điều kiện để hội viên có thêm vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho hội viên vay vốn.

Trong 5 năm (2008-2013), MTTQ và các tổ chức thành viên tín chấp với các ngân hàng cho hơn 1.000 lượt gia đình hội viên vay gần 16 tỷ đồng. Vận động nhân dân hỗ trợ về vốn, ngày công lao động cho những hộ nghèo, khó khăn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Nhân dân trong xã hỗ trợ hơn 850 triệu đồng và 1.200 ngày công lao động cho hộ nghèo. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp trên, đời sống kinh tế của người dân ngày một nâng cao, thu nhập đạt hơn 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo xã giảm còn 6,56% theo tiêu chí mới, giảm 12,7% so với năm 2008.

Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa cũng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Các thôn xây dựng quy ước, hương ước làng văn hóa và được bổ sung hàng năm cho phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương. Vào đầu mỗi năm, Ban Công tác Mặt trận các thôn tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết xây dựng Gia đình văn hóa và xây dựng Làng văn hóa, tỷ lệ đăng ký đạt hơn 95%/năm. Việc tổ chức bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa hàng năm diễn ra công khai, dân chủ.

Trong giai đoạn (2008-2013), trung bình mỗi năm An Thịnh có 2.400 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt 86%. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được chú trọng đa dạng hoá bằng nhiều hình thức để làm phong phú đời sống tinh thần. Việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tân gia, mừng thọ và lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 22,20 của HĐND tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ, làm chuyển biến nhận thức của người dân.

Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, khuyến học và các hoạt động từ thiện được đẩy mạnh. Nhân dân trong xã đã quyên góp ủng hộ gần 110 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng mới 31 ngôi nhà và sửa chữa 6 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; ủng hộ hơn 115 triệu đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ xây dựng 4 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách…

Thời gian tới, MTTQ xã tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quê hương An Thịnh nói riêng, Bắc Ninh nói chung ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phương Mai
Top