khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 12/05/2014 - 09:04

Boxing thành công nhờ “đi tắt đón đầu”

Môn Boxing (quyền anh nghiệp dư) mới được tỉnh thành lập gần 10 năm (từ tháng 9-2005) nhưng đã kịp mang về tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho Boxing Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Điều đó cho thấy tầm nhìn và chiến lược phát triển thể thao thành tích cao bằng việc “đi tắt đón đầu” của ngành TDTT đang đi đúng hướng.

Những ngày đầu mới thành lập, đội tuyển Boxing của tỉnh gặp không ít khó khăn, thiếu thốn từ khâu tuyển chọn VĐV đến điều kiện ăn ở, tập luyện. Nhằm chọn được những VĐV tốt nhất cho đội tuyển, được sự giúp đỡ của HLV tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia các nhà tuyển trạch của tỉnh đã lăn lộn nhiều ngày tại các trường THCS trên địa bàn Thuận Thành, Yên Phong, thành phố Bắc Ninh... Tại đây, họ trực tiếp sơ tuyển được hơn 60 em. Đây đều là những em có ngoại hình tốt, có sải tay chân dài, phản xạ nhanh nhẹn và đặc biệt có niềm đam mê môn võ. Sau một thời gian hướng dẫn tập luyện, HLV tiến hành kiểm tra thể lực, phản xạ… cũng như đánh giá tinh thần, thái độ tập luyện của từng em, sau cùng lựa chọn được hơn 10 em đủ điều kiện.
 

VĐV Vương Thị Vỹ (thứ 3 từ trái qua phải) giành HCV giải trẻ thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

 

HLV Nguyễn Trung Định cho biết: Boxing là môn thể thao đối kháng mạnh “đấm đá” nên trong suy nghĩ và cách nhìn của nhiều bậc phụ huynh không được thiện cảm lắm. Không ít lần chúng tôi phải về động viên gia đình và bản thân các em, đặc biệt là những gia đình VĐV nữ. Lý do thường thấy là bố mẹ các em không chấp nhận cảnh con gái mình lao vào đấm nhau túi bụi. Ngoài ra họ còn lo ngại con mình gặp nguy hiểm khi tham gia tập luyện môn này, nhưng thực tế môn Boxing có những luật lệ chặt chẽ, có găng tay, mũ bảo hiểm nên chấn thương rất ít xảy ra trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Đội tuyển Boxing của tỉnh hiện có 16 VĐV (6 nữ, 10 nam) sinh từ năm 1994 đến năm 2002. Đội tuyển đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao của tỉnh ở nhiều hạng cân khác nhau với những giáo án nghiêm ngặt và khoa học nhất: Buổi sáng học văn hóa, chiều tập luyện, nếu trong thời gian chuẩn bị thi đấu các VĐV tập cả buổi tối.

Trao đổi về chế độ đãi ngộ của tỉnh dành cho các em, HLV Nguyễn Trung Định cho biết: Ngoài sự quan tâm động viên về tinh thần và đầu tư mạnh về cơ sở vật chất phục vụ cho việc luyện tập hàng ngày, tỉnh, ngành thể thao rất chú trọng nâng dần các chế độ tập luyện và thi đấu. Những em mới tuyển bình quân 1 ngày được hỗ trợ 120 nghìn đồng tiền luyện tập và sinh hoạt. Sau một năm nếu đạt huy chương ở các giải và được lên đội tuyển trẻ sẽ được gần 200 nghìn đồng. Có huy chương ở giải vô địch Quốc gia và được gọi vào đội tuyển tỉnh tiền hỗ trợ sẽ tiếp tục được nâng lên. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời giúp VĐV không ngừng nỗ lực trong luyện tập và thi đấu.

Nằm trong nhóm I, gồm: Vật, Cử tạ, Karatedo, Boxing là những môn thể thao trọng điểm được ưu tiên đầu tư phát triển hướng tới tầm Olympic, Asiad, SEA Games... Thời gian qua, những tấm huy chương các loại mà đội tuyển Boxing mang về cho thể thao Bắc Ninh là minh chứng cho hướng đầu tư đúng đắn của ngành thể thao, khi đã “nhìn xa trông rộng” tập trung đầu tư phát triển có trọng tâm trọng điểm để “đi tắt đón đầu”.

Hiện nay, ngoài tham gia những giải đấu quốc tế, trong một năm đội tuyển Boxing của tỉnh tham dự 3 giải đấu trong nước: Vô địch trẻ, Cúp các câu lạc bộ và Vô địch Quốc gia, lần tham dự nào các VĐV cũng gặt hái được huy chương. Từ những thành công ở giải đấu trong nước nhiều VĐV của tỉnh được gọi lên đội tuyển Quốc gia để tập luyện và thi đấu như Phạm Đức Đoàn, Nguyễn Mạnh Cường.

VĐV Vương Thị Vỹ (sinh năm 1995) niềm tự hào của Boxing tỉnh Bắc Ninh khi năm 2011 em xuất sắc đem về tấm HCV đầu tiên cho Boxing Việt Nam tại giải trẻ thế giới, ngoài ra Vỹ còn giành 3 HCV giải trẻ các năm 2010, 2011 và 2012, 2 HCV Vô địch Quốc gia 2012, 2013. Gần đây, VĐV Nguyễn Văn Điệp đoạt HCB Vô địch Quốc gia 2011; Hạp Thị Hường, HCV giải Vô địch cúp các câu lạc bộ Quốc gia 2012.

Tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, môn Boxing là một trong những nội dung tỉnh đăng ký tham gia thi đấu, đội tuyển đặt mục tiêu đoạt 1 HCV. Đây hoàn toàn là mục tiêu khả thi khi trong đội tuyển đang sở hữu những VĐV đẳng cấp.

Đức Quý
Top