khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 14/05/2014 - 09:01

Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Công an tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ tốt nhu cầu chính đáng của nhân dân. Đây cũng là biện pháp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng.

Với vai trò là Cơ quan thường trực trong công tác CCHC, Văn phòng Công an tỉnh tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC trên cả 6 nội dung (cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính), quán triệt và thực hiện nghiêm túc các đề án, chương trình CCHC của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh.

Qua triển khai thực hiện, cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, nâng cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân. Mặt khác, qua việc thống kê, rà soát các thủ tục hành chính, cán bộ, chiến sỹ nắm rõ hơn các quy định, từ đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp; rút ngắn thời gian và giảm chi phí  về tài chính cho người dân, doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm các quy định của pháp luật và yêu cầu công tác nghiệp vụ của ngành.
 

Bộ phận quản lý hành chính về trật tự xã hội làm thủ tục cấp CMND cho công dân.

 

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới nhiều quy chế làm việc, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan phù hợp với tình hình hiện nay, đáp ứng yêu cầu CCHC của ngành; bố trí cán bộ, chiến sỹ có phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, năng lực chuyên môn trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, công bố công khai số điện thoại cần liên hệ khi có yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, phục vụ kịp thời yêu cầu chính đáng của các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân.

Tại các phòng chức năng và Công an các địa phương đều thông báo công khai các thủ tục hành chính và các quy định của nhà nước về thời gian, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời chuẩn hóa các loại biểu mẫu để công dân biết thực hiện và giám sát.

Nhờ triển khai tích cực các giải pháp CCHC đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, cư trú, cấp CMND, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, PCCC... Công an tỉnh phân cấp cho Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đăng ký quản lý xe mô tô, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc bấm chọn biển số phương tiện, qua đó góp phần phòng ngừa các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của người làm công tác này. Thời gian cấp giấy đăng ký phương tiện được rút ngắn, nhận hồ sơ và trả kết quả ngay trong ngày, thủ tục nhanh gọn đơn giản.

Công an tỉnh phối hợp với Viễn thông Bắc Ninh nâng cao chất lượng đường truyền và Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh trên internet; ứng dụng Văn phòng điện tử; hướng dẫn các thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; trang bị phương tiện, máy móc tại các phòng làm việc, phòng họp, phòng tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, nhân dân khi đến liên hệ công tác.

Thiếu tá Nguyễn Khắc Trình, Chánh Văn phòng Công an tỉnh, Cơ quan thường trực trong công tác CCHC cho biết: “Những việc làm trên đã và đang làm chuyển biến rõ nét tinh thần, trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng; nhất là nâng cao văn hóa ứng xử trong quan hệ, tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân, thể hiện tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, kính trọng lễ phép với nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng dân…”.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới, Thiếu tá Nguyễn Khắc Trình cho biết thêm: Cấp ủy, lãnh đạo địa phương cần nhận thức đầy đủ, ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, yêu cầu công tác CCHC; chú trọng việc điều tra, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để phát hiện, khắc phục kịp thời những mâu thuẫn, lạc hậu trong công tác hành chính, coi kết quả thực hiện CCHC là một trong những tiêu chí thi đua hàng năm của các đơn vị, địa phương; Công an các đơn vị, địa phương phân công, bố trí cán bộ theo dõi về lĩnh vực CCHC một cách phù hợp; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác CCHC; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong giải quyết công việc cho cán bộ, chiến sỹ hàng ngày trực tiếp tiếp xúc, làm việc với nhân dân, kiên quyết xử lý, điều chuyển vị trí công tác đối với những cán bộ, chiến sỹ có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

 

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh cấp hộ chiếu cho 30.564 lượt công dân; cấp mới CMND cho 78.868 lượt công dân, cấp đổi và cấp lại 189.831 lượt. Thời gian cấp hộ chiếu chỉ còn 8 ngày làm việc, tiếp nhận hồ sơ cả sáng thứ 7 hàng tuần; cấp, trả CMND được rút ngắn xuống 10 ngày làm việc tại thành phố Bắc Ninh (theo quy định trước đây là 15 ngày) và 20 ngày làm việc tại Công an cấp huyện (trước đây là 30 ngày).  

Bài, ảnh: Minh Phương
Top