khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 15/05/2014 - 09:07

Ủy ban MTTQ Tiên Du khẳng định sức mạnh khối đoàn kết toàn dân

Diện mạo của quê hương Tiên Du anh hùng đã và đang từng ngày đổi mới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Có được kết quả đó là do sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp không nhỏ của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Nét nổi bật trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Tiên Du là đã thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, phong trào “giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”. Đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương Tiên Du ngày càng phát triển bền vững.

MTTQ các cấp đã đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong giai đoạn mới, gắn với thực hiện 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong sản xuất nông nghiệp, nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng qui mô sản xuất, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 80 triệu đồng/ha, diện tích lúa lai, lúa hàng hoá chiếm gần 60%, hơn 400 ha diện tích của các trang trại, mô hình kinh tế VAC, gần 100 ha dự án hoa cây cảnh đã đem lại thu nhập cao cho nông dân.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư, các chính sách hỗ trợ nông dân, nông thôn đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Cùng với sự đầu tư của nhà nước và đẩy mạnh công tác xã hội hoá nên các thiết chế văn hoá được xây dựng, có 55/68 khu dân cư có nhà văn hoá, các khu dân cư đều quy hoạch sân chơi, bãi tập thể thao. Hàng năm, có trên 85% số hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hoá.

Việc thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội cũng được MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, động viên nhân dân chấp hành nghiêm túc. Trong việc cưới ở các địa phương đã được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm đã giảm đáng kể hiện tượng tảo hôn, ăn uống linh đình. Các đám tang không còn những hủ tục lạc hậu , số người chết được hoả táng đạt tỷ lệ 17,6% năm 2013.

Trong các khu dân cư, MTTQ đã xây dựng được tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo làm giàu chính đáng. Trong đó, giúp đỡ gần 7.500 ngày công lao động và hơn 8 tỷ đồng (gấp 2,1 lần so với nhiệm kỳ trước). Các tổ chức thành viên đứng ra tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh với số dư nợ cuối năm 2013 gần 200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với nhiệm kỳ trước. Cùng với các chính sách an sinh xã hội của nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng, đời sống của các hộ nghèo được cải thiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 8,95% năm 2008 xuống còn 2,5% năm 2014.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã trở thành hoạt động thường xuyên và trọng tâm của MTTQ các cấp. Hàng năm, MTTQ đều phát động tháng cao điểm ủng hộ quỹ “vì người nghèo” được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ qua đã vận động ủng hộ quỹ được trên 3 tỷ 600 triệu đồng, tăng 112% so với nhiệm kỳ trước. Từ nguồn quỹ và các nguồn hỗ trợ khác, toàn huyện đã xây dựng được 65 nhà đại đoàn kết, 323 nhà theo quyết định 167, 16 nhà mái ấm tình thương, 4 nhà nghĩa tình đồng đội, 5 nhà mái ấm công đoàn. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa được gần 2 tỷ đồng, tăng 52% so với nhiệm kỳ trước, hỗ trợ xây dựng mới 62 nhà tình nghĩa, sửa chữa 7 nhà tình nghĩa với số tiền trên 2 tỷ 235 triệu đồng. Tặng hơn 6.900 suất quà trị giá 1 tỷ 881 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” đúng đối tượng, đúng mục đích đảm bảo quy định.

Phát huy vai trò nòng cốt trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở và sự đồng thuận xã hội, đặc biệt vai trò của Mặt trận trong các cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ (2011-2016) được  phát huy và thể hiện rõ nét được cấp ủy ghi nhận.

Bằng những việc làm sinh động, thiết thực cụ thể MTTQ huyện Tiên Du sẽ tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ huyện đến cơ sở, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đình Bắc
Top