khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 15/05/2014 - 09:08

Tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Campuchia mãi mãi bền vững và phát triển

Mối quan hệ hữu nghị đoàn kết gắn bó giữa hai nước Việt Nam và Campuchia có lịch sử truyền thống lâu đời, đã được thử thách qua thời gian dài và hiện nay đang tiếp tục được gìn giữ và phát triển. Sự gần gũi về địa lý, lịch sử, văn hóa cũng như sự tương đồng về việc lựa chọn con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và mục tiêu phát triển đất nước ngày nay là nhân tố quan trọng để thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc.

Trong bối cảnh mới cả hai nước đều thực hiện chính sách đối ngoại mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, song đều hết sức coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Những năm qua lãnh đạo cao cấp hai bên đã xác lập khuôn khổ quan hệ hợp tác “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” và các nguyên tắc quan hệ tôn trọng độc lập chủ quyền và tôn trọng lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào chuyện nội bộ của nhau… Hợp tác bình đẳng vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới. Trên tinh thần đoàn kết hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau vì lợi ích chung của cả hai dân tộc, phù hợp với luật pháp của mỗi nước cũng như thông lệ quốc tế.

Tính đến nay hai bên đã ký kết nhiều văn kiện pháp lý về hợp tác song phương, thiết lập các cơ chế phối hợp cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển của mỗi nước. Hàng năm lãnh đạo cấp cao của hai nước thường xuyên trao đổi, tạo dựng niềm tin cho nhân dân. Quan hệ chính trị ngày càng gắn bó, tin cậy giữa hai nước là cơ sở để phát triển hiệu quả các mối quan hệ hợp tác song phương về kinh tế thương mại, giao thông vận tải, nông - lâm - ngư nghiệp, du lịch, hàng không, năng lượng v.v… Hiện nay chúng ta có trên 100 dự án đầu tư tại Campuchia, nhiều dự án hoạt động có hiệu quả được Chính phủ và nhân dân Campuchia đánh giá cao.

Duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia là nguyện vọng chung của hai dân tộc. Chuyến thăm hữu nghị cấp nhà nước gần đây của  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới vương quốc Campuchia là minh chứng nhằm thúc đẩy tình đoàn kết, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển sâu và hiệu quả hơn nữa vì lợi ích chung của hai dân tộc.

Thực hiện quan điểm chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ của Đảng, tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều hoạt động, quan hệ hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới trong đó có nước bạn Campuchia. Ngày 21 tháng 12 năm 2008, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 1899/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bắc Ninh. Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bắc Ninh là tổ chức xã hội tự nguyện của những người đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Hội viên gồm những người có nguyện vọng, nhiệt tình hoạt động và mong muốn đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Từng bước củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung, giữa nhân dân tỉnh Bắc Ninh với nhân dân Campuchia nói riêng.

Gần 6 năm qua, Ban vận động thành lập Hội bước đầu đã giới thiệu và thông tin về lịch sử, văn hóa, xã hội những thành tựu phát triển của đất nước Campuchia và mối quan hệ gắn bó truyền thống toàn diện giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia với các tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Ninh. Tham gia tổ chức các hoạt động hữu nghị nhân dịp những sự kiện quan trọng trong quan hệ của hai nước. Mặc dù hoạt động của Ban Vận động thành lập Hội còn khiêm tốn nhưng đó là bước khởi đầu quan trọng đối với Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Bắc Ninh trong những năm tới.

Nguyễn Văn Đoàn
Top