khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 15/05/2014 - 09:09

Nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện thiếu nhi

Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh đã có những đổi mới, với nhiều hoạt động phong phú, tạo được sức hút và lan tỏa rộng rãi.

Nổi bật là Lễ hội 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, đã tạo phong trào thi đua phấn đấu rèn luyện trở thành “Con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ” trong các em thiếu nhi không chỉ trên địa bàn tỉnh, mà còn lan tỏa khắp các địa phương trên cả nước. Hơn 70 “Dũng sỹ Nghìn việc tốt” tiêu biểu cho thiếu nhi cả nước đã được tuyên dương, đó chính là những tấm gương sáng để các bạn thiếu nhi học tập và noi theo.
 

Học kỳ quân đội” là một trong những chương trình mới do Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tạo sân chơi, môi trường giáo dục lành mạnh cho các em thiếu nhi.

 

Cùng với đó, Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi, đem đến cho các em thiếu nhi sân chơi lành mạnh, bổ ích như: Hội thi “Nghi thức Đội và Chỉ huy Đội giỏi” các cấp; Lễ hội trăng rằm thu hút hơn 2 nghìn lượt thiếu nhi tham gia, với điểm nhấn là tôn vinh và trao thưởng cho 100 Chỉ huy Đội, học sinh vượt khó học giỏi; phối hợp tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội” nhằm giáo dục cho các em thiếu nhi về kiến thức quốc phòng, học tập những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, ý thức tự lập, kỷ luật, kỹ năng sống, biết sẻ chia, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh; các cuộc vận động, phong trào như “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, mô hình “Tiếng trống chất lượng”, “Tiếng loa học bài”… cũng được đẩy mạnh.

Một trong những minh chứng rõ nét nhất để khẳng định chất lượng hiệu quả các hoạt động, phong trào cho thiếu nhi trong thời gian qua chính là các giải thưởng mà thiếu nhi Bắc Ninh đạt được: Liên hoan “Chỉ huy Đội giỏi” toàn quốc lần thứ III năm 2013 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, em Hà Thị Yến, học sinh Trường THCS Lâm Thao (Lương Tài) đạt giải Ba. Em Ngô Thị Tuyến, học sinh Trường THCS Tam Sơn (thị xã Từ Sơn) đạt giải Ba Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 43. Em Ngô Minh Tâm, học sinh Trường Tiểu học Tam Sơn 1 đạt giải Nhì Cuộc thi “Tự hào Việt Nam”. Tham gia Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta và triển lãm mỹ thuật” do Hội đồng Đội T.Ư tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên, đại diện Đội TNTP tỉnh Bắc Ninh đạt giải xuất sắc…

Bên cạnh những mặt tích cực, cũng cần nhìn nhận, đánh giá, hiện nay công tác Đội ở một số địa phương, nhất là trên địa bàn dân cư, còn gặp những khó khăn nhất định, vốn đã tồn tại từ nhiều năm nay, xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Chưa có đội ngũ cán bộ Đội chuyên trách; nội dung, hình thức triển khai các hoạt động, phong trào thu hút  thiếu nhi còn thiếu tính hấp dẫn; việc đầu tư cơ sở vật chất, khu vui chơi, tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi còn thiếu… Đơn cử, hiện nay cả tỉnh có 8 đơn vị huyện, thị xã, thành phố, nhưng chỉ duy nhất có huyện Quế Võ duy trì được Hội trại hè cho thiếu nhi và đã trở thành truyền thống từ nhiều năm nay. Đây thật sự là một hình thức sinh hoạt rất bổ ích trong thiếu nhi. Một số địa phương khác cũng đã triển khai Hội trại vào dịp hè hoặc một số hoạt động khác nhưng chủ yếu vẫn còn mang tính tự phát, đơn lẻ, chưa tạo ra được sự lan tỏa sâu rộng.

Một trong những giải pháp chính là cần thật sự tạo gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa công tác Đội của trường học và trên địa bàn dân cư. Vì hiện nay, các em thiếu nhi-học sinh đều có lịch nghỉ hè khoảng 3 tháng, đó chính là thời gian nhiều nhất để tổ chức các hoạt động Đội trên địa bàn dân cư.  Đây cũng là cách thức để nhà trường cùng với gia đình, địa phương quản lý các em thiếu nhi trong dịp nghỉ hè.

Hội đồng Đội tỉnh cũng đã có những giải pháp như: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Tổng phụ trách Đội, phụ trách thiếu nhi trong các đơn vị trường học, trên địa bàn dân cư; tham mưu với cấp trên, xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cấp Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh thành Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi”, quy hoạch hệ thống Nhà văn hóa thiếu nhi cấp huyện… qua đó, tạo sân chơi bổ ích, môi trường lành mạnh, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện cho thiếu nhi trong thời gian tới.

Xuân Me
Top