khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 19/05/2014 - 09:14

Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dạy: “Đại đoàn kết dân tộc không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng mà còn là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc”. Người khuyên dân ta rằng: “Dân ta xin nhớ chữ đồng/ Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”.

Thực hiện lời dạy của Người những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.  MTTQ các cấp mở rộng các tổ chức thành viên, đa dạng các hình thức tập hợp quần chúng nhân dân. Đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh có 29 tổ chức thành viên, tăng 3 tổ chức so với năm 2009. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Mặt trận tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên lựa chọn nội dung thi đua phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của tổ chức và bám sát đời sống của nhân dân để phát động phong trào. Các CVĐ, phong trào thi đua do MTTQ chủ trì như: CVĐ ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư’’, ‘‘Ngày vì người nghèo’’, ‘‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’… và các phong trào thi đua của các tổ chức thành viên: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, ‘‘thi đua xây dựng nông thôn mới’’, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... được gắn với việc thực hiện CVĐ ‘‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần quan trọng khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, hội viên và nhân dân toàn tỉnh.

MTTQ và các tổ chức thành viên vận động hội viên, đoàn viên và toàn thể nhân dân đã đoàn kết đồng lòng, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Người dân trong tỉnh cùng nhau chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi đưa những giống mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chia sẻ cho nhau những cách làm hay trong sản xuất kinh doanh, giúp đỡ những hộ nghèo bằng tiền mặt, vật tư, tư liệu sản xuất và hàng ngàn ngày công lao động… để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đời sống kinh tế của người dân ngày càng nâng cao. Tính đến hết năm 2013, thu nhập bình quân của người dân tính theo giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 68,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 3,42%, giảm 1,08% so với năm 2010.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa, Khu phố văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh được đẩy mạnh. Các CLB các đội văn nghệ, thể dục, thể thao được thành lập từ thôn đến xã vừa góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống vừa làm phong phú đời sống tinh thần, đồng thời trở thành cầu nối để gắn kết tình nghĩa xóm làng. Ý thức của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa ngày càng nâng cao, từ đó góp phần nâng cao chất lượng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa, Khu phố văn hóa.

Toàn tỉnh có 237.332/272.683 hộ đạt “Gia đình văn hoá” bằng 87%;  có 416/701 khu dân cư đạt danh hiệu “Làng văn hoá”, “Khu phố văn hoá”, đạt 56,9%. Việc xây dựng nếp sống văn minh theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ chính trị và Nghị quyết 22, 20 của HĐND tỉnh đã dần di vào nền nếp. Việc cưới, việc tang, tân gia, mừng thọ và lễ hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm với không khí vui tươi, lành mạnh. Trong việc tang ngày càng nhiều gia đình chọn hình thức hỏa táng người chết. Năm 2013, toàn tỉnh có 893/4.198 người chết được đưa đi hỏa táng, đạt 21,3%.

Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, ‘‘Vì người nghèo’’ và các hoạt động từ thiện được tổ chức thường xuyên. Trong năm 2013, nhân dân trong tỉnh đã quyên góp ủng hộ hơn 3 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ được 11,5 tỷ đồng cho Qũy ‘‘Vì người nghèo’, hỗ trợ xây dựng mới 165 nhà, sửa chữa 53 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, ủng hộ trên 1,5 tỷ đồng và nhiều hàng hóa để giúp đỡ đồng bào Miền Trung góp phần khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Các hoạt động khuyến học, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc… cũng được đẩy mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước, phát huy tối đa mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phương Mai
Top