khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 20/05/2014 - 09:16

Trẻ hóa để tiến xa hơn

Tham dự giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cúp lần thứ 11 năm 2014 tại Bắc Ninh, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam không đặt gánh nặng thành tích lên đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Với mục tiêu hướng tới ASIAD 17, lọt vào tốp 5 châu Á trong tương lai, giải VTV Cúp năm nay sẽ là cơ hội tốt để các tuyển thủ trẻ được cọ xát, rèn rũa từ kỹ năng, chiến thuật đến tâm lý thi đấu để đạt mục tiêu xa hơn trong tương lai cho bóng chuyền nữ Việt Nam.
 

Ban huấn luyện và VĐV đội tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam trước trận đấu với Thái Lan.

 

Trận đầu tiên của giải (17-5), đội tuyển Việt Nam so tài với tuyển trẻ Thái Lan. Ngay trước cổng nhà thi đấu, dù trời đang rất nắng nóng nhưng khán giả vẫn ùn ùn kéo về tìm mua cho được tấm vé để vào cổ vũ đội tuyển Việt Nam. Được thi đấu trên sân nhà cùng sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn khán giả nhưng với đội hình không đồng đều về chất lượng, tâm lý chưa ổn định đội tuyển Việt Nam đã để thua các cô gái đến từ Thái Lan với tỉ số cách biệt 0-3, tỷ số lần lượt ở các séc là 20-25, 18-25, 15-25. Trận thua này không làm Ban huấn luyện bất ngờ, bởi với thực lực của đội tuyển hiện nay để giành một chiến thắng trước tuyển trẻ Thái Lan là điều không hề đơn giản, do tuyển trẻ Thái Lan đã được thi đấu cọ xát nhiều giải nên rất kinh nghiệm và bản lĩnh.

Với đội hình ra sân đa số là những gương mặt còn rất trẻ như Trần Thị Thảo (1991), Hà Ngọc Diễm (1994), Bùi Thị Ngà (1994), Lê Thị Hồng (1996), Nguyễn Thị Kim Liên (1993)… và dù có sự xuất hiện ngay từ đầu của đội trưởng Ngọc Hoa và chủ công Đỗ Thị Minh nhưng vẫn không giúp đội kiểm soát được trận đấu dù đối thủ chưa hẳn đã thực sự mạnh. Vào trận với quyết tâm cao, nhưng do chưa có thời gian tập luyện, thi đấu cùng nhau nên sự gắn kết phối hợp giữa các VĐV chưa thật tốt, các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam chưa phát huy được sức mạnh, họ tấn công đơn điệu thiếu sự sáng tạo nên dễ bị bắt bài. Điểm yếu trong tâm lý thi đấu của các cô gái trẻ được bộ lộ khi liên tiếp có những pha đỡ bóng bước một cũng như phát bóng hỏng làm mất điểm đáng tiếc.

Ngay sau khi kết thúc trận đấu, Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thẳng thắn thừa nhận: Ở trận đấu này một số em còn trẻ thiếu kinh nghiệm và có biểu hiện “khớp” về mặt tâm lý khi lần đầu được thi đấu ở giải lớn, nên một số động tác kỹ thuật đơn giản như đỡ bước một, chuyền hai các em vẫn mắc lỗi.
 

Pha tấn công của chủ công Đỗ Thị Minh (số 8) trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam-Thái Lan.

 

Bước sang trận đấu thứ 2 (ngày 18-5), Ban huấn luyện có những điều chỉnh hợp lý về chiến thuật cùng sự khích lệ động viên kịp thời đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã gần như “lột xác” hoàn toàn khi đối đầu với Vân Nam (Trung Quốc) để giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-0 (25-15, 25-20, 25-16). Vào trận với tinh thần thoải mái lại được sự cổ vũ hết mình của khán giả nhà, các cầu thủ của đội chơi gắn kết và ăn ý hơn giữa các vị trí trên sân, hạn chế tối đa những tình huống phát và đỡ bóng hỏng. Phải sang trận đấu này, vai trò đầu tầu trong dẫn dắt lối chơi của Ngọc Hoa và Đỗ Thị Minh mới được phát huy rõ nét.

Trước đó đội tuyển trẻ Thái Lan và CHDCND Triều Tiên cũng khẳng định sức mạnh bằng chiến thắng đều với tỉ số cách biệt 3-0 trước các đội Australia Kazakhstan. Với 2 chiến thắng thuyết phục 2 đội Thái Lan và Triều Tiên đã lộ diện là những ứng cử viên nặng ký tại giải năm nay.

Hôm nay (20-5), đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu khó khăn khi phải đối đầu với một CHDCND Triều Tiên đang hừng hực khí thế chiến thắng và đạt được điểm rơi phong độ. Nhưng dù kết quả thế nào niềm tin và tình yêu của người hâm mộ cả nước nói chung, Bắc Ninh nói riêng dành cho đội tuyển vẫn không hề thay đổi. Hi vọng rằng đội tuyển Việt Nam nỗ lực thi đấu hết mình với bất cứ đối thủ nào ở giải năm nay, thể hiện được khát khao chiến thắng của tuổi trẻ.

 

Lịch thi đấu ngày 20-5

Đội tuyển Australia-Kazakhstan, vào lúc 12h30’.

Vân Nam-Thái Lan, vào lúc 15h.

Việt Nam-Triều Tiên, vào lúc 17h30’.

 

Đức Quý
Top