khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 20/05/2014 - 09:32

Hành động vì nụ cười trẻ thơ

Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm trong chính sách bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh trong tình hình mới. Chương trình hành động vì trẻ em Bắc Ninh giai đoạn 2013- 2020 cũng nhấn mạnh: Toàn tỉnh phải xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em, thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em. Bảo đảm mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục một cách tốt nhất. Giảm thiểu tối đa sự bất bình đẳng về cơ hội phát triển giữa các nhóm trẻ. Đẩy mạnh hệ thống bảo vệ trẻ em, mang lại cho các em một tuổi thơ thực sự vui tươi, lành mạnh.

Trẻ em nghèo, trẻ khuyết tật hiếu học, học giỏi được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao tặng xe đạp, tạo thuận lợi cho các em đến trường.
 
 
Xã hội phát triển, chất lượng cuộc sống của trẻ em được nâng lên rõ rệt, song lại tồn tại mặt trái của nó là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thương tích cho trẻ ngày một gia tăng, đòi hỏi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trở lên bức thiết hơn bao giờ hết. Hiện toàn tỉnh còn khoảng gần 8.000 trẻ em thuộc con hộ nghèo và gần 6.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt như: khuyết tật, nhiễm chất độc hóa học, trẻ chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, trẻ vi phạm pháp luật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ bị tai nạn thương tích.... Nhóm trẻ này rất cần được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường sống đầy đủ như những trẻ em khác.

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng Chương trình hành động trẻ em giai đoạn 2013- 2014. Chương trình hành động này đã, đang được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám, chữa bệnh đạt 100%; 100% trẻ em bị tàn, khuyết tật được hỗ trợ; 100% trẻ chịu ảnh hưởng bởi HIV/ AIDS được trợ giúp; gần 100% trẻ được tiêm chủng, uống vitamin A đúng độ tuổi; 100% trẻ em sống trong gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ chi phí học tập và các dịch vụ vui chơi, giải trí khác. Các xã, phường có điểm vui chơi, giải trí làm mạnh dành cho trẻ...

Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tiếp tục được nâng cao khi Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 01 ngày 30-5-2013 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng, các địa phương, các tổ chức đoàn thể tiếp tục thực hiện có trọng tâm, trọng điểm Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2013- 2020, trong đó tập trung vào các hoạt động: Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội để nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi thực hiện các quyền của trẻ em. Củng cố hệ thống tổ chức và nâng cao năng lực cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Thực hiện hiệu quả các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng. Phấn đấu 100% xã, phường phù hợp với trẻ em và triển khai đầy đủ chính sách chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em của Trung ương và tỉnh.

Hiện Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đang hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em theo Chương trình hành động vì trẻ em của tỉnh. Trong quá trình thực hiện cần phát huy tính chủ động, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá khách quan việc thực hiện quyền trẻ em để phòng ngừa và từng bước hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích. Tăng cường trách nhiệm của gia đình và xã hội đối với trẻ để mỗi trẻ em thực sự được hưởng các quyền cơ bản của mình và được vui chơi và học tập, phát triển trong môi trường đầy đủ cả về vật chất và tinh thần.

Thực tế cho thấy, công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em đã được xã hội thực sự quan tâm, có bước chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, song không vì thế mà chúng ta chủ quan, buông lỏng. Hàng ngày trong cuộc sống vẫn còn những cái chết thương tâm, không đáng có ở trẻ nhỏ, vẫn còn những vụ tai nạn thương tích để lại thương tật, di chứng suốt đời cho các em và vẫn còn trẻ lang thang cơ nhỡ, trẻ phải lao động nặng nhọc và bị phân biệt, đối xử... đòi hỏi trách nhiệm của xã, hội, gia đình, nhà trường cần phải nâng cao hơn nữa để vì một cuộc sống an toàn, lành mạnh, vui tươi cho mọi trẻ em.

Bài, ảnh: Phạm Thị Hồng Quyên
Top