khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 21/05/2014 - 07:38

Thêm chính sách với người cao tuổi, người có công

Bắc Ninh được biết đến là tỉnh đi đầu trong cả nước về chính sách đối với người cao tuổi. Chính sách đó thường xuyên được điều chỉnh theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng và nâng mức hỗ trợ.

Theo Nghị quyết số 155 của HĐND khóa XVI từ tháng 7 năm 2010 người cao tuổi Bắc Ninh từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng với mức trợ cấp 90.000 đồng/người/tháng. Người cao tuổi từ đủ 80 tuổi đến dưới 85 tuổi được hưởng trợ cấp 120.000 đồng/người/tháng. Việc quy định độ tuổi thụ hưởng thấp hơn và mức trợ cấp cao hơn bình quân chung của cả nước đã thể hiện quyết tâm của tỉnh trong chăm lo đời sống cho người cao tuổi, được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ và ghi nhận. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng thực tế cho thấy, trong số người cao tuổi có tuổi đời chưa đủ 75 tuổi có một số là đảng viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước nhưng hiện không có lương hưu, không thuộc diện hưởng các chính sách xã hội, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Từ đó, ngày 1-6-2011, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 189/QĐ-TU về việc trợ cấp hàng tháng đối với đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên hiện đang sinh sống, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đến ngày 28-5-2013, Tỉnh ủy ban hành Công văn số 822 về việc trao tặng Huy hiệu Đảng. Theo các văn bản đó, đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên, không được hưởng lương hưu, trợ cấp ưu đãi khác (trừ trường hợp hưởng chế độ tuất liệt sỹ) hiện đang sinh sống, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh được phát 1 thẻ bảo hiểm y tế hàng năm và trợ cấp hàng tháng với mức 90.000 đồng/người/tháng cho đến khi đủ 75 tuổi với các trường hợp dưới 75 tuổi; được phát 1 thẻ bảo hiểm y tế đối với trường hợp từ đủ 75 đến 80 tuổi.

 Theo thống kê, đến tháng 4-2014, toàn tỉnh có 879 đảng viên dưới 75 tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng; 283 đảng viên từ đủ 75 đến dưới 80 tuổi được phát thẻ bảo hiểm y tế hàng tháng theo quy định trên. Qua thực hiện Quyết định 189 và Công văn 822 của Tỉnh ủy đã khích lệ, động viên các đảng viên tiếp tục nâng cao ý chí, phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Với sự nhất trí, đồng tình cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh, chính sách hỗ trợ đối với đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng đã được tỉnh đưa vào văn bản pháp quy. Tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVII tháng 4 năm 2014 vừa qua, HĐND đã ban hành Nghị quyết 122 về việc quy định chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người cao tuổi và đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên. Theo đó, người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và trợ cấp thường xuyên 135.000 đồng/người/tháng. Đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên đang hưởng chế độ tuất liệt sỹ hoặc không có lương hưu và các khoản trợ cấp khác, hiện có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống trên địa bàn tỉnh được hưởng bảo hiểm y tế hàng năm và được trợ cấp hàng tháng với mức 135.000 đồng/người/tháng. Mức trợ cấp đối với các đối tượng này được điều chỉnh bằng 50% mức chuẩn trong trường hợp có sự thay đổi mức chuẩn của nhà nước.

Với việc ban hành nghị quyết trên, cùng với việc nâng mức trợ cấp cho người cao tuổi, các đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, những người có nhiều cống hiến, đã được Đảng ghi nhận, mà chưa được hưởng các chế độ khác cũng như chưa đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp với người cao tuổi, đã có điều kiện bảo đảm chăm sóc sức khỏe và cải thiện đời sống. Chính sách này đã thể hiện sự quan tâm đối với người cao tuổi và sự tri ân rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đối với những người có công với Đảng, với dân.

Vân Giang
Top