khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 22/05/2014 - 09:23

Nhiếp ảnh qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia trẻ!

Trong cuộc sống hiện đại, cùng với các loại hình nghệ thuật đương đại, nghệ thuật nhiếp ảnh ở Việt Nam cũng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó có một phần không nhỏ sự đóng góp của các bạn trẻ cho sự phát triển đó của nhiếp ảnh nước nhà.

 Đến với nhiếp ảnh nhờ đam mê và từ trái tim

Nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật có sức hút kì diệu đối với các bạn trẻ. Chỉ với một chiếc máy ảnh du lịch nhỏ gọn, mọi người đã có thể lưu giữ cho mình những khoảnh khắc đẹp mà nói một cách nghệ thuật hơn thì đó là một tác phẩm. Khi được hỏi, “Điều gì khiến bạn đến với nhiếp ảnh?” thì tất cả đều khẳng định rằng họ đến với nhiếp ảnh nhờ đam mê, nhờ sức hút mãnh liệt từ nhiếp ảnh. Bạn Quang Tuấn (24 tuổi, từng theo học Đại học Điện lực) chia sẻ: “Mình đến với nhiếp ảnh đơn giản bởi mình muốn chụp ảnh, đam mê với việc cầm máy ảnh lên và bấm nút chụp”.

Bạn Huy Tuấn (22 tuổi, sinh viên khoa Tuyên truyền-Học viện Báo chí) cho biết: “Tôi đến với nhiếp ảnh là bởi đam mê, bởi yêu những khoảnh khắc tuyệt vời và những thứ nhiếp ảnh làm được mà các bộ môn nghệ thuật khác không làm được, điều đặc biệt của nhiếp ảnh đó là tốc độ và sự linh hoạt”. Huy Tuấn nói thêm: “Tôi đến với nhiếp ảnh cũng 1 phần bởi gia đình” (thừa hưởng niềm đam mê nhiếp ảnh từ Bố).

Có nhiều yếu tố để tạo nên những bức ảnh đẹp. Và có lẽ nhiều bạn cho rằng đó là thiết bị, là kỹ thuật, hay bố cục... Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để tạo nên một tác phẩm gây được ấn tượng cho người xem. Nhiếp ảnh gia Đỗ Phan Ái (hiện là giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Không phải nhìn cái gì đẹp nâng máy lên bấm cũng thành đẹp mà phải biết nhìn cái đẹp từ trái tim”. Nhiếp ảnh gia trẻ Nguyễn Quang Tuấn cũng đồng quan điểm khi cho rằng: “Nhân tố để có một bức ảnh đẹp không phải là bố cục, ánh sáng hay bối cảnh mà là cảm xúc mình đặt vào bức ảnh đó”.

 Theo đuổi nhiếp ảnh- Được gì và mất gì?

Trong bất kì một lĩnh vực nào, cái được và cái mất luôn song hành cùng nhau. Nhiếp ảnh cũng không phải một ngoại lệ. Nhiếp ảnh gia trẻ Quang Tuấn bày tỏ: “Theo đuổi cái gì thì cũng sẽ có cái được và mất. Được ở chỗ tôi có thể khám phá ra nhiều điều mới lạ và thú vị, mở mang tầm mắt với nhiều bức ảnh đẹp, kết thân được với nhiều người cùng đam mê giống mình. Tuy nhiên, đôi khi tôi dành quá nhiều thời gian khám phá về nhiếp ảnh, lại quên chăm sóc bản thân, cái này đa số nhiếp ảnh gia trẻ mắc phải”.

 Đam mê nhiếp ảnh phải thực tế

Dường như việc sở hữu một chiếc máy ảnh và biết cách chụp ảnh ngày nay khá dễ dàng. Điều này khiến nhiều bạn trẻ nghĩ rằng nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật quá đơn giản để thành công. Tuy nhiên, những ý nghĩ xa rời thực tế đó sẽ có thể là rào cản khiến các bạn không thể cho ra đời một tác phẩm ảnh ấn tượng. Nhiếp ảnh gia trẻ Sâm Hùng (34 tuổi, từng học ngành Tạo dáng Viện Đại học Mở) nhận định: “Khó nhất cho các bạn trẻ bây giờ là các bạn hay “ăn sổi”, háo thắng muốn thành danh ngay, nếu các bạn chăm chỉ chịu khó, không hám danh, một lòng đam mê và tìm hiểu chuyên sâu, học và hành bài bản, nắm chắc kỹ thuật sau một thời gian tầm 5 năm mới có thể tích lũy vốn kiến thức để hành nghề được.

Bạn Huy Tuấn cho biết thêm: “Phải thực tế. Đam mê và tiền bạc phải song hành cùng nhau. Không có đam mê mãnh liệt bạn sẽ nhanh chóng chán ảnh và theo đuổi 1 bộ môn khác, không có kinh tế cũng khó để theo đuổi sâu được với nhiếp ảnh. Khi đã làm chủ hoàn toàn thiết bị, làm chủ hoàn toàn máy và ống kính, nhu cầu tiếp theo là nâng cấp thiết bị và tiếp tục hoàn thiện bản thân-đó là xu hướng”.

Khánh Linh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)
Top