khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 22/05/2014 - 09:42

Nỗi niềm

Chị là người phụ nữ đẹp, đẹp cả về hình thức và tâm hồn qua phong cách tự tin năng động. Để chuẩn bị cho tuổi nghỉ hưu, chị tìm niềm say mê mới trong lĩnh vực thể dục thẩm mỹ kết hợp hoạt động từ thiện xã hội.

Nhìn bề ngoài có thể khẳng định chị là người thành đạt và hạnh phúc. Là người gần gũi với chị nhiều năm, tôi biết chị cũng có những tâm sự riêng không dễ chia sẻ cùng ai. Chồng của chị ngoại tình và có với người ấy một cô con gái. Và cũng là vô tình mà tôi được biết người ấy. Đó là người phụ nữ thôn quê lớn tuổi có nước da hơi đen, chị không xinh và cũng không có gì đặc biệt. Hai người phụ nữ, một người đàn ông với ba cô con gái cùng cha khác mẹ trong mối quan hệ đan xen ràng buộc nhau. Không biết ai là người đáng được thông cảm hơn ai. Vì trong mối quan hệ riêng - chung đó, mỗi người đều có một nỗi khổ tâm dằn vặt ở một góc độ của riêng mình, người viết bài này xin được gọi là nỗi niềm.

Trong cuộc sống thường ngày có biết bao nỗi niềm thầm kín của mỗi người. Bà mẹ của người đồng nghiệp với chồng tôi mới chuyển đến sống ở khu phố gần nhà. Từ buổi phát hiện ra “người quen” bà thường xuyên qua nhà chơi và mỗi lần qua bà thường ngồi cả buổi, có khi còn “cùng” đi chợ, về nhà lại “cùng” nhặt rau, “cùng” sơ chế thực phẩm… mãi tối muộn mới trở về nhà. Chắp vá từ những câu chuyện vụn vặt, tôi nhận thấy bà rất cô đơn với nhiều nỗi khổ tâm riêng.

Bà có hai người con, chị con gái không lấy chồng đang sống chung với bà, tối ngày bận bịu với cửa hàng cắt tóc làm đẹp trên phố. Người con trai thứ đã ngoài bốn mươi tuổi. Trước đây không rõ vì lý do gì mà hai bên thông gia không thống nhất trong mối nhân duyên của anh với chị H. Việc đó cũng thường tình với một số gia đình, và phần lớn là sau vài năm, khi mọi người hiểu nhau hơn, biết chấp nhận và tha thứ thì các mối quan hệ trong gia đình được thiết lập trở lại, chân tình, thân thiết. Tuy nhiên, với vợ chồng người con trai của bà lại không theo chiều hướng như thế, đã hơn 10 năm trôi qua, họ đã có với nhau hai người con, đủ trai, đủ gái, nhưng người con dâu của bà vẫn một mực không chịu biết đến mẹ chồng và cũng không cho các con biết đến bà nội. Trong cuộc sống thường ngày, mỗi khi có công kia, việc nọ bà muốn trò chuyện với con trai mà gặp lúc cô con dâu nhấc máy, là không thể nào gặp được…

Một người đàn ông đã đi quá nửa cuộc đời, trải nghiệm đủ cung bậc thăng trầm của cuộc đời những mong về già có cuộc sống thảnh thơi cùng vợ con… cuối cùng lại chịu cảnh cô đơn. Vợ ông - người bạn đời chung thủy đã cùng ông đi qua biết bao chặng gian khó nhất của cuộc đời. Đó là những năm tháng trong chiến tranh, thời kỳ bao cấp và giai đoạn chuyển đổi sang cơ chế thị trường… Từng ngày, từng tháng, từng năm… mong các con khôn lớn, trưởng thành. Bây giờ ước mơ đó đã toại nguyện, thì người bạn đời của ông lại sớm rời bỏ cuộc đời vì bệnh hiểm nghèo. Nhìn theo mặt bằng xã hội, nhiều người ao ước có điều kiện sống như ông, ít nhiều ông có địa vị xã hội, có tích lũy tài chính, có lương hưu, con cái thì trưởng thành, làm ăn đều phát đạt, thường xuyên chăm lo cho bố… Nhưng “Hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp”, nhất là với người cao tuổi khi con cái đều đã cuộc sống riêng ổn định.

Bao nhiêu con người là bấy nhiêu nỗi niềm, nhưng không dễ gì mà mà hiểu nhau nếu cứ sống với nhau hời hợt vô tình. Hãy lắng nghe những âm thanh cuộc sống bằng nhạy cảm của trái tim để mọi người đều được nhân lên niềm vui, sẻ chia nỗi buồn, cho cuộc đời này thêm ấm áp.

Thảo Nguyên
Top