khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 22/05/2014 - 16:27

Bán kết Giải Bóng chuyền VTV Cup 2014: Hấp dẫn và khó dự đoán

Kết thúc vòng loại Giải bóng chuyền VTV Cúp 2014, đội tuyển Việt Nam giành vị trí nhất bảng tiếp sau đó là đội tuyển trẻ Thái Lan, CHDCND Triều Tiên và Kazakhstan. Đây đều là những đội được đánh giá “ một chín một mười” trong mùa giải này, bởi vậy trận bán kết 1 và bán kết 2 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bất ngờ, kịch tính và khó dự đoán trước kết quả.

Với những thế mạnh riêng của từng đội, trận bán kết hứa hẹn sẽ kịch tính và nhiều bất ngờ.

 

 

Vòng loại sôi nổi và đầy màu sắc

 

Trải qua vòng loại đầy sôi nổi và nhiều cảm xúc, những người hâm mộ bóng chuyền chắc hẳn khó có thể quên được những hình ảnh trong trận đầu ra quân giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển trẻ Thái Lan khi đội chủ nhà bị thua 3-0. Lý giải cho điều này HLV Mạnh Hùng thừa nhận các vận động viên của Việt Nam đang trẻ hóa và dường như chưa vượt qua được áp lực tâm lí để có được sự tự tin trên sân đấu. Trận thua ngày ra quân khiến không ít khán giả lo lắng về khả năng của đội chủ nhà trong mùa giải này, song chiến thắng áp đảo trước đội tuyển Vân Nam ( Trung Quốc) và Austraila phần nào xóa đi những lo lắng ấy. Đặc biệt, trong trận đấu  với CHDCND Triều Tiên,  sau 2 séc dành thắng lợi, séc thứ 3 đội bạn liên tục dẫn trước về tỉ số, có khi khoảng cách được nới rộng lên 5 điểm (CHDCND Triều Tiên dẫn 8-3, 17-12, 23-18,…). Khi CHDCND Triều Tiên nâng tỉ số lên 24-21, không ít người đã nghĩ đến chiến thắng cho đội khách ở séc này thì các cô gái VN lội ngược dòng thành công. Bằng những pha phát bóng khó của Ngọc Hoa đã giúp cân bằng tỉ số 24-24 rồi tiếp đà hưng phấn vươn lên dẫn trước với tỷ số 27-25, ấn định chiến thắng chung cuộc 3-0.

Đội tuyển trẻ Thái Lan từng dễ dàng chiến thắng trong trận khai mạc trước đội tuyển Việt Nam, Kazakhstan, Australia và Vân Nam ( Trung Quốc) nhưng trong trận gặp CHDCND Triều Tiên, đội bóng này lại thất bại với tỷ số 1-3. Đội tuyển CHDCND Triều Tiên luôn làm chủ tình thế trong các trận đấu và có những chiến thắng ấn tượng trong trước Kazakhstan, Vân Nam (Trung Quốc), Australia, Thái Lan

Kazakhstan gây ấn tượng khi ra quân thắng lợi với kết quả 3-1 trước Vân Nam ( Trung Quốc), tiếp đó dễ dàng thắng Australia. Trong séc 2 ở cuộc đối đầu với Việt Nam, cả hai đội đã giành giật nhau từng điểm và họ đã may mắn hơn. Để có được chiến thắng chung cuộc 3-1 thì séc 3 và 4 đội tuyển Việt Nam đã phải chơi nỗ lực, tập trung hơn.

Nhận diện tiềm năng các đội bóng

 

Giải VTV Cúp 2014 đi được nửa chặng đường, những chiến thuật và khả năng thi đấu của các đội đã được phô bày. Mùa giải này, các cô gái bóng chuyền Việt Nam đang được trẻ hóa với một đội hình hoàn toàn mới. Ngoài các trụ cột như Nguyễn Thị Ngọc Hoa hay Đỗ Thị Minh thì không thể phủ nhận rằng các vận động viên trẻ như Ngọc Diễm, Linh Chi, Bùi Ngà… đã tự tin hơn sau khi chạm chán với các đội mạnh. “Đội tuyển Việt Nam đã có nhiều trận đấu thành công về mặt tỷ số và giúp các cô gái của chúng ta có thêm những bài học về kinh nghiệm đối đầu với đội bóng có trình độ cao, sự trưởng thành về tinh thần thi đấu, khả năng chịu áp lực và điều quan trọng là các cô gái trẻ đã tiến bộ từng ngày” HLV Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, điểm yếu của đội tuyển Việt Nam là khả năng bọc lót, hỗ trợ sau chắn. Trong trận đấu gặp Triều Tiên hay những trận đấu trước chúng ta đã bị khai thác ở điểm này rất nhiều.

Năm nay, Đội Kazakhstan mang sang Việt Nam một đội hình đồng đều về chiều cao và tuổi đời, tập hợp những cầu thủ giỏi của các đội bóng tên tuổi của nền bóng chuyền Kazakhstan như Astana, Zhetyssu, Karaganda, Almaty... Đây là lứa cầu thủ mà bóng chuyền quốc gia này tập trung để hướng ra đấu trường châu lục nên được đầu tư rất nhiều, nhất là chiến thuật.  Lợi thế của họ là tốc độ di chuyển của các vận động viên nhanh và mạnh với lối chơi dứt khoát. Trong 4 đội vào bán kết, Kazakhstan dành được ít chiến thắng hơn cả song lại có lối chơi linh hoạt và luôn thay đổi chiến thuật khiến các đối thủ phải đề phòng.

Đội tuyển trẻ Thái Lan và CHDCND Triều Tiên lại thể hiện sự ngang sức ngang tài với những lợi thế riêng. Các cô gái trẻ của Thái Lan đã được cọ xát và rút ra nhiều kinh nghiệm từ mùa giải trước. Sức trẻ, nền tảng thể lực được coi là một lợi thế lớn với những cái tên nổi bật như Phomla Soraya, Guedpard Pornpun, Kaewpin Kuttika... tạo nên một đội hình ăn ý và thống nhất. Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên có một đội hình chuyên sâu và đồng đều hơn với các vận động viên dày dạn kinh nghiệm. Ở họ có một lối chơi bền bỉ và kỷ luật cao, các tuyển thủ như Jong Jin Sim (chủ công mang áo số 3), cây chuyền 2 Min Ok Ju trở thành trụ cột không thể thiếu của Triều Tiên. Đây là đội từng giành ngôi vô địch VTV Cup năm 2008 bởi vậy, việc đánh bại họ là điều không dễ dàng.

 

Trong trận bán kết ngày 23-5, đội tuyển Việt Nam gặp lại Kazakhstan, đội tuyển trẻ Thái Lan gặp lại CHDCND Triều Tiên. Với những ưu thế riêng của các đội chắc chắn vòng bán kết sẽ có nhiều hấp dẫn, bất ngờ chiến thắng thuộc về đội tuyển có bản lĩnh, chiến thuật hợp lý.

Nguyễn Hoa
Top