khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 23/05/2014 - 10:28

MTTQ huyện Yên Phong phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng chính quyền vững mạnh

Những năm qua, MTTQ huyện Yên Phong chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Qua đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Hùy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền vững mạnh, MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức; cùng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Thực hiện vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân MTTQ huyện thường xuyên phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, các ngành, tổ chức chính trị xã hội lấy ý kiến nhân dân đóng góp xây dựng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương. Nhiều ý kiến đóng góp đã được các cơ quan soạn thảo, có thẩm quyền ban hành tiếp thu, chỉnh sửa góp phần để các chủ trương, chính sách phù hợp, sát thực, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Trong nhiệm kỳ 2008 - 2014, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp tổ chức 104 hội nghị đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cho hàng nghìn lượt người với gần 250 ý kiến tham gia. Trong các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ huyện thực hiện tốt nhiệm vụ hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, số lượng; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử, giám sát bầu cử, tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc giữa người ứng cử với cử tri. Hằng năm, MTTQ huyện phối hợp tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp tổ chức 208 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với 8.955 lượt cử tri tham gia và có 903 lượt ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được MTTQ và các đại biểu HĐND tổng hợp gửi tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tiến hành công khai những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân như: chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đề án xây dựng nông thôn mới; mức đóng góp các loại phí, lệ phí…

MTTQ huyện chú trọng nâng cao vai trò giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và giám sát đầu tư của cộng đồng. 5 năm qua, các Ban TTND phát hiện và kiến nghị 10 vụ việc trình cơ quan chức năng xem xét, giải quyết; giám sát 46 công trình xây dựng trên địa bàn có sử dụng nguồn vốn của Nhà nước, của cộng đồng và nguồn tài trợ khác, qua đó phát hiện 3 công trình có dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và thi công chậm tiến độ, đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Công tác giám sát cán bộ, công chức nhà nước cũng được MTTQ huyện coi trọng, đã giám sát 2.475 lượt đại biểu dân cử, 122 lượt cán bộ, công chức. Qua giám sát phát hiện và kiến nghị xử lý kỷ luật 68 cán bộ, công chức và 5 đại biểu dân cử.

Ngoài ra, MTTQ huyện còn đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... 5 năm qua, toàn huyện có 133.847 lượt hộ được công nhận đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt 85,1% so với số hộ đăng ký; 201 lượt thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa, bình quân đạt 54,3%. Năm 2013, thu nhập bình quân của người dân đạt 27,7 triệu đồng/người/năm, tăng 2,9 triệu đồng/người/năm so với năm 2012. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,0%, giảm 6,3% so với năm 2008.

Để phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước; tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban TTND và giám sát đầu tư của cộng đồng; phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Phương Mai
Top