khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 27/05/2014 - 16:35

Hội nghị chuyên đề về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Sáng 27-5, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đồng chí Nguyễn - Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo.

Lãnh đạo HĐND tỉnh trao đổi với các GS. TS Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

 

Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ngành, đại biểu HĐND tỉnh.

Tại Hội nghị, chuyên gia Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường (Bộ TN & MT) giới thiệu những cơ sở khoa học của BĐKH; Biểu hiện cực đoan khí hậu và BĐKH ở Việt Nam cũng như ở Bắc Ninh; Kịch bản BĐKH, nước biển dâng cho Việt Nam và Quản lý Nhà nước về BĐKH. Trong đó tập trung, phân tích vào sự thay đổi các yếu tố khí hậu và tác động trong tương lai; các chương trình lớn và chủ trương của Đảng, Nhà nước về vấn đề BĐKH; chia sẻ những kinh nghiệm về thích ứng và chủ động ứng phó với BĐKH trong và ngoài nước phù hợp với điều kiện của Bắc Ninh.

Những năm qua, BĐKH toàn cầu tỉnh Bắc Ninh cũng đang phải hứng chịu những tác động ngày càng rõ rệt, nền nhiệt độ có xu hướng tăng nhanh, các hiện tượng khí hậu cực đoan xảy ra nhiều và mạnh đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Để chủ động ứng phó, Bắc Ninh cũng triển khai tích cực các chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH như: Xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển cho các nhóm thuộc ngành Nông nghiệp dễ bị tổn thương (hộ nông dân nghèo sống chủ yếu bằng nghề nông); tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, tập trung các giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp; xử lý tiếng ồn, khói bụi trong các làng nghề; siết chặt tình trạng khai thác cát sỏi trái phép, lấn chiếm hành lang đê, cải tạo nâng cấp các tuyến đê

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn - Sỹ nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa và những tác động tích cực của việc chủ động ứng phó với BĐKH đối với sự phát triển kinh tế, bảo đảm ổn định an sinh xã hội. Theo đó,  các cấp, ngành, địa phương xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, sự phối kết hợp trong thực hiện các giải pháp nhằm chủ động ứng phó có hiệu quả với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Lồng ghép, xây dựng, triển khai các nội dung, chương trình hành động theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân về việc bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND tỉnh về các vấn đề môi trường, các chương trình mục tiêu Quốc gia, các chính sách quản lý Nhà nước, thực thi pháp luật trong lĩnh vực môi trường nhằm góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Ninh theo hướng hiện đại và thân thiện với môi trường.

Nguyễn Liên
Top