khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 28/05/2014 - 16:41

Phương án bảo tồn và phát huy giá trị di tích chùa Dạm

Chiều ngày 28-5, UBND tổ chức hội nghị thảo luận phương án bảo tồn và phát huy giá trị di tích chùa Dạm, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh. Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Phối cảnh chùa Dạm

 

Di tích văn hóa và kiến trúc chùa Dạm tuy là một phế tích song còn bảo lưu nhiều dấu tích vật chất và kiến trúc Phật giáo cũng như kiến trúc và văn hóa thời Lý. Thực trạng di tích đặt ra yêu cầu vừa phải bảo tồn nguyên vẹn hiện trường khảo cổ học như bốn cấp nền, các trụ đá, ghè đá, hố thám sát khảo cổ học… để phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong tương lai, đồng thời vẫn bảo đảm việc phát huy giá trị di tích trong giai đoạn hiện nay nên cần có phương án xây dựng chùa mới quy mô hơn nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh và hoạt động tham quan du lịch của nhân dân.

Tại hội nghị, GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, chuyên gia bảo tồn và trùng tu di tích đề xuất ý tưởng bảo tồn hiện trạng di chỉ khảo cổ học và phương án xây dựng mới chùa Dạm. Các phương án đưa ra bảo đảm sự tồn tại song song, cộng sinh của các dấu vết di tích chùa cổ và công trình xây dựng mới.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận và đóng góp ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhân Chiến đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc chùa Dạm, bảo đảm dung hòa giữa yếu tố cũ và mới, phù hợp với truyền thống văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của người Việt. Bên cạnh đó, không gian kiến trúc phải có tầm nhìn lâu dài. Hoàn thiện phương án thiết kế trong thời gian sớm nhất để báo cáo thuyết trình với Thường trực Tỉnh ủy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Tin, ảnh: Thuận Cẩm
Top