khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 30/05/2014 - 08:09

Phòng, tránh tai nạn thương tích mùa hè cho trẻ em

Mùa hè là thời điểm tỷ lệ tai nạn thương tích ở trẻ em tăng cao nhất trong năm, bởi các em được nghỉ học, được tự do vui chơi, thiếu sự quản lý của người lớn, của nhà trường và toàn xã hội. Việc tìm một sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp trẻ tăng cường sức khỏe, tránh xa các tệ nạn xã hội và tai nạn thương tích là điều mà tất cả các bậc phụ huynh mong mỏi. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng đến cuộc sống của các em, đòi hỏi sự quản lý sát sao, trách nhiệm hơn nữa từ phía gia đình, xã hội.

Trẻ em rất cần điểm vui chơi lành mạnh trong những ngày hè.

 

 

Mặc dù chưa có sự thống kê đầy đủ của ngành chức năng về tình hình tai nạn thương tích trẻ em những tháng đầu năm nay, song thực tế cho thấy đã có nhiều trẻ bị tai nạn thương tích như bị ngã, bỏng, đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn do bạo hành, thậm chí dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, ngay trong mỗi gia đình cần tìm một sự an toàn cho trẻ. Các bậc cha, mẹ không chỉ dừng lại ở việc chăm lo cho con bữa ăn, giấc ngủ mà mọi sinh hoạt của con trẻ phải được kiểm soát chặt chẽ, đồng thời phải sắp xếp đồ đạc trong nhà một cách khoa học, gọn gàng, đề phòng điện giật, bỏng, ngã, vật nhọn đâm vào trẻ... Không nên để con ở nhà một mình mà cần có người lớn, hoặc cho các em tham gia các chương trình vui chơi bổ ích ở những điểm vui chơi lành mạnh, có sự kiểm soát của người lớn như nhà văn hóa, Cung thiếu nhi... Hiện nay, Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh, Trung tâm văn hóa, thể thao ở tất cả các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu khởi động các chương trình vui chơi, học văn nghệ, thể thao cho tất cả các lứa tuổi học sinh. Đây chính là điểm vui chơi an toàn cho con trẻ. Tuy nhiên, các chương trình học không thể kín tất cả các ngày trong tuần, hơn nữa không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con theo học. Chính vì thế, việc trang bị kiến thức về các chương trình an toàn cho trẻ như phòng tránh thương tích, kỹ năng xử lý tai nạn thương tích, sơ cứu kịp thời khi trẻ xảy ra tai nạn... là rất cần thiết.

Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh đã có điểm vui chơi dành cho trẻ em. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để giảm tránh tai nạn thương tích ở trẻ. Bắc Ninh cũng đang nỗ lực xây dựng mô hình “xã, phường phù hợp với trẻ”, cùng nhiều chính sách đặc thù ưu tiên cho trẻ em, nhằm tạo điều kiện phát triển tốt nhất về mọi mặt cho các em. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa trong công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức, biện pháp chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong những ngày các em được nghỉ học. Tích cực phối hợp với các gia đình trong việc xây dựng mô hình “gia đình an toàn”, “cộng đồng an toàn” dành cho trẻ em. Xây dựng và hoàn thiện mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em từ tỉnh đến cơ sở, nhằm tạo dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ ở mọi nơi, mọi lúc.

Bài, ảnh: Hoài Lan
Top