khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 02/06/2014 - 08:58

Thanh thiếu nhi với công tác bảo vệ môi trường

Những năm qua, bằng nhiều phong trào, hoạt động, thanh thiếu nhi Bắc Ninh đã tham gia tích cực vào công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường (BVMT) sống xanh-sạch-đẹp của địa phương.

Việc tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi-học sinh về ý thức BVMT thông qua các trò chơi thú vị, giúp các em có hứng thú và dễ dàng tiếp thu.

 
 
Các Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên trở thành nét truyền thống, điểm nhấn hàng năm để các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức cho đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia BVMT. Hàng trăm công trình, phần việc thanh niên đã được hoàn thành. Hàng trăm nghìn mét khối bùn đất, rác thải ở các kênh mương khắp các địa phương đã được khơi thông, phục vụ nhân dân sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, đời sống.

Nổi bật nhất từ đầu năm 2013 đến nay trong hoạt động cùng chung tay BVMT của tuổi trẻ tỉnh chính là phong trào ‘Hành trình xanh”. Phong trào ý nghĩa, thiết thực với đời sống thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Hàng trăm nghìn cây xanh các loại được trồng và chăm sóc ở khắp các địa phương. Cùng với đó, các hoạt động, phong trào trong khu dân cư, khối trường học, cơ quan, đơn vị như “Xây dựng đường phố thanh niên tự quản”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Một phút sạch trường” với các nội dung chính là chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng, bóc quảng cáo, rao vặt trái phép, xóa các điểm đen về môi trường, tập kết rác thải trái phép… được duy trì thường xuyên. Qua đó, đã góp phần tích cực vào công tác giữ gìn môi trường trong lành, xanh-sạch-đẹp.

Tỉnh Đoàn phối hợp với Công ty TNHH Canon Việt Nam tổ chức tuyên truyền, giáo dục về công tác BVMT cho các em thiếu nhi-học sinh xã Đại Bái (Gia Bình). Các bài học đều được tuyên truyền dưới dạng trò chơi liên quan đến vấn đề môi trường như: Tác hại của ô nhiễm môi trường; thực trạng môi trường của địa phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó. Học sinh cùng đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường. nhờ đó tạo sự hứng thú, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác về bảo vệ, giữ gìn môi trường. Đây là một cách làm hay, hiệu quả, nên được nhân rộng trong thời gian tới.
 

Các em thiếu nhi-học sinh cùng tham gia tuyên truyền BVMT (Mô hình được Tỉnh Đoàn phối hợp với Công ty TNHH Canon Việt Nam tổ chức tại xã Đại Bái (Gia Bình) đầu tháng 12 năm 2013).

 

Bên cạnh những mặt tích cực, đánh giá một cách khách quan, các hoạt động, phong trào gắn liền với công tác BVMT của tuổi trẻ tuy đa dạng nhưng vẫn còn thiếu tính chiều sâu. Một số đơn vị Đoàn, Hội khi tổ chức các hoạt động tình nguyện không gắn trực tiếp với nhiệm vụ, yêu cầu thực tế tại địa phương, trong đó có các hoạt động về BVMT, nên không thu hút được đông đảo các bạn trẻ tham gia, hoặc có tham gia nhưng hiệu quả chưa cao. Cũng từ đó dẫn đến việc tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền để triển khai thực hiện các hoạt động thiếu tính thuyết phục, khó khăn trong việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội liên quan.

Một số đơn vị Đoàn, Hội chủ yếu quan tâm đến các hoạt động xung kích phát triển kinh tế-xã hội, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, chưa chủ động coi trọng công tác BVMT, chủ yếu là các hoạt động do cấp trên triển khai xuống. 

Để thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội cần thực hiện và phát huy hiệu quả hoạt động tình nguyện tại chỗ, thông qua những việc làm cụ thể. Xây dựng kế hoạch, triển khai công tác bảo vệ môi trường phù hợp với từng địa phương, đơn vị như: Công tác tham gia BVMT của thanh thiếu nhi tại các làng nghề truyền thống; tại khu vực thành thị, nông thôn; trong khối trường học.

Cùng với đó, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội cũng cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi ý thức tự giác về giữ gìn, BVMT thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày như tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt gia đình; bỏ rác đúng nơi quy định; cách phân loại rác vô cơ và rác hữu cơ có thể tái sử dụng… Kịp thời khen thưởng, khích lệ những cá nhân, tập thể có nhiều  thành tích trong hoạt động BVMT. Có hình thức phê bình đối với những trường hợp gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Xuân Me
Top