khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 03/06/2014 - 08:52

Những lưu ý khi đến bể bơi

Thời tiết nắng nóng cộng với dịp được nghỉ hè, bể bơi luôn là sự lựa chọn ưa thích của số đông trẻ nhỏ. Đến với bể bơi, các em được tắm mát, được vui đùa cùng bạn bè, đồng thời cũng là dịp vận động rèn luyện nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, đến bể bơi ở thời điểm nào, tắm ra sao cho hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe thì không phải người đi bơi hay phụ huynh nào cũng biết.

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên lĩnh vực TDTT nên hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có bể bơi hoạt động. Mỗi địa phương có từ 1- 2 bể nhưng vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu của người dân, đặc biệt là những ngày hè, bể bơi luôn đông người tắm, đủ mọi lứa tuổi, thành phần. Vấn đề đặt ra là khi đông người tắm thì nguồn nước nếu không được xử lý tốt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bơi.
 

Bể bơi tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh đưa vào sử dụng đã thu hút trẻ em, người lớn tập luyện, vui chơi.

 

Mọi người đến với bể để cơ thể giải được nhiệt, đồng thời vận động, rèn luyện sức khỏe, thư thái về tinh thần, mang lại một vóc dáng cân đối, khỏe mạnh. Tuy nhiên, nước ở một số bể bơi hiện vẫn chưa được xử lý thường xuyên và đúng cách, cộng với ý thức giữ gìn vệ sinh của người bơi còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bơi, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hiện nay, mới chỉ có số ít bể được đầu tư hiện đại, đồng bộ, nước được xử lý bằng hệ thống tuần hoàn tiên tiến như bể tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh... còn lại hầu hết các bể bơi hiện nay đều sử dụng clo, một hóa chất “truyền thống” để khử trùng nước. Trong khi clo là chất được coi là không tốt cho sức khỏe con người… Những chất này cùng với sự ô nhiễm của bể do có quá nhiều người tắm, khiến bể bơi đang trở thành môi trường dễ gây nhiều loại bệnh như ngoài da (ngứa, rát), tiêu hóa, hô hấp, thậm chí cả bệnh đường sinh dục, tiết niệu.

Ông Nguyễn Khắc Từ,  Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Để giảm thiểu những nguy cơ gây bệnh từ bể bơi, mọi người nên đi bơi vào buổi sáng sớm, hoặc chiều mát, bởi thời điểm này nhiệt độ ngoài trời cũng như trong bể không chênh lệch quá xa với nhiệt độ cơ thể. Cần vận động trước khi xuống bể, khi bơi nên đeo kính, mũ bơi để bảo vệ tóc và mắt. Sau khi bơi phải tráng bằng nước sạch, làm sạch mắt, mũi bằng nước muối sinh lý. Súc miệng bằng nước sạch ngay khi lên bờ vì hóa chất trong nước bể bơi lỡ uống phải dễ hủy hoại men răng. Nếu thấy mắt, tai có triệu chứng bất thường cần đi khám ngay… và đặc biệt phụ huynh nên chú ý phòng tránh đuối nước cho trẻ.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đang có những diễn biến khó lường trước sự bùng phát nhiều ổ dịch lớn như sởi, chân tay miệng, tiêu chảy…vì thế các bậc phụ huynh cần cẩn trọng hơn trước khi đưa con đi bơi. Ngoài ra, người bơi, đặc biệt là trẻ nhỏ khi đi bơi cần lưu ý tới thể trạng sức khỏe của bản thân. Khi cơ thể yếu, mệt mỏi không nên xuống bể tắm, không được tắm quá lâu hay lúc đói hoặc sau khi ăn no, sau khi vận động quá sức…

Để môn bơi được người dân tập luyện thường xuyên mang lại nhiều sức khỏe, mỗi người khi đi bơi hãy trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức nhất định trong tập luyện môn bơi, đồng thời cũng cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý có thẩm quyền trong việc quản lý xây dựng, hoạt động của các bể bơi. Thời gian tới cần đầu tư nhiều hơn nữa những bể bơi chất lượng để giúp thanh, thiếu nhi cũng như người dân trong tỉnh có nơi giải trí, vui chơi, tập luyện nâng cao sức khỏe, góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao của tỉnh.

Đức Quý
Top