khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 04/06/2014 - 09:35

Người cao tuổi Bắc Ninh nêu gương sáng

Với vai trò, uy tín trong gia đình và xã hội, người cao tuổi (NCT) Bắc Ninh nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia các phong trào thi đua chung cũng như của Hội NCT phát động, từ phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, đến phong trào khuyến học khuyến tài, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội... Qua đó, phát huy vai trò to lớn của NCT, làm gương cho con cháu noi theo trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh, gia đình hạnh phúc.

Người cao tuổi tại các lễ hội truyền thống.
 
 
Nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, NCT tích cực tham gia lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Toàn tỉnh có khoảng 60 ngàn NCT vẫn tham gia lao động sản xuất phù hợp với sức khỏe (đạt 40% số hội viên), 984 NTC là chủ trang trại, doanh nghiệp, hơn 2.800 NCT được bình xét là người làm kinh tế giỏi. Nhìn chung, các chủ doanh nghiệp NCT đều nêu cao vai trò gương mẫu trong thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, tham gia đóng góp vào các hoạt động từ thiện, nhân đạo, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”…
Nêu gương sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều thành lập Trung tâm giáo dục cộng đồng do Hội NCT chủ trì. Nhiều Hội NCT các cơ sở luôn tích cực tham gia và làm nòng cốt trong phong trào khuyến học khuyến tài ở địa phương. Phần lớn NTC là cán bộ chủ chốt của các hội khuyến học, vận động giáo dục con cháu không ngừng rèn luyện, học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 23.300 đảng viên là NCT, 16.163 NCT tham gia công tác xã hội (Đảng, chính quyền, đoàn thể, khuyến học, phòng chống tội phạm, hòa giải…).
 

Góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Quan họ Bắc Ninh không thể thiếu vai trò NCT.

Đối với phong trào tham gia xây dựng Đảng - chính quyền, NCT luôn phát huy tính gương mẫu, thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực hoạt động trên các lĩnh vực xã hội như tham gia tổ hòa giải, tổ an ninh, các cuộc tiếp xúc cử tri. Đặc biệt, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Hội NCT các cấp triển khai sâu rộng gắn với thực hiện các chuyên đề “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí” và các chuyên đề khác về xây dựng nếp sống văn hóa NCT.

Hội luôn làm nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia, đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Hội cũng tham gia quản lý hoạt động lễ hội truyền thống ở các địa phương như hội thi hát Quan họ, hội Hoa xuân, hội Lim… với các hoạt động như hát đối đáp Quan họ, trưng bày triển lãm SVC, thi tổ tôm điếm…

Cùng toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, NCT tích cực tham gia cùng các cấp, các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, đóng góp tích cực vào việc xây dựng các bản hương ước, quy ước, đảm bảo đúng pháp luật và thuần phong mĩ tục ở từng địa bàn dân cư. Hội NCT các cấp phối hợp với MTTQ và các ban, ngành vận động các hộ gia đình thực hiện Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ… gắn với xây dựng Nông thôn mới.

Ngoài ra, hàng chục nghìn lượt hội viên NCT ở các xã, phường, thị trấn và chi hội ở khu dân cư đã tham gia tích cực vào các hoạt động vệ sinh môi trường làm xanh-sạch-đẹp đường làng ngõ xóm. Các hoạt động của NCT Bắc Ninh đã góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh và sự ổn định chính trị ở cơ sở.

Phát huy vai trò, trách nhiệm cao cả, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nâng cao chất lượng hoạt động, xứng đáng với 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Ban Chấp hành Trung ương Đảng trao tặng.

Thu Huyền
Top