khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 05/06/2014 - 09:45

Điểm sáng công tác khuyến học ở Nghiêm Xá

Nghiêm Xá là thôn thuần nông ở xã Việt Hùng (Quế Võ). Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng người dân nơi đây rất chăm lo đến việc học tập của con em mình. Hằng năm Nghiêm Xá luôn là địa phương có tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng nhiều nhất xã Việt Hùng và là một điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Quế Võ.

Bảng vàng vinh danh những người có học vị Đại học và trên Đại học tại phòng khuyến học thôn Nghiêm Xá.

 

Gia đình ông Nguyễn Thế Ước ở thôn Nghiêm Xá mấy năm trước là hộ nghèo của thôn. Kinh tế gia đình eo hẹp phụ thuộc hoàn toàn vào nghề nông nhưng hai ông bà luôn cố gắng chắt chiu cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Bốn người con của ông, bà luôn ý thức được điều này và phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập. Hiện hai người con lớn đã tốt nghiệp Đại học và có công việc ổn định, hai người con thứ đang học Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Hàng hải.

Cũng giống như gia đình ông Ước, ông Nguyễn Duy Tư ở cùng thôn cũng được mọi người cảm phục bởi tinh thần hiếu học. Vốn xuất thân từ quân ngũ, phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, ông đã quyết tâm vượt khó nuôi ba con vào đại học. Đặc biệt, người con thứ Nguyễn Duy Tường bị tật nguyền bẩm sinh từ nhỏ nhưng đã nỗ lực vươn lên đỗ vào Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, trở thành niềm vui chung của cả thôn.

Ông Nguyễn Khắc Đương, nguyên là chi hội trưởng Chi hội khuyến học thôn Nghiêm Xá vốn là giáo viên cấp 3 về hưu, ông luôn đau đáu với sự nghiệp giáo dục, học tập của làng. Người Nghiêm Xá xưa nay vẫn nổi tiếng với đức tính thật thà, cần cù, chịu khó nhưng trình độ dân trí nhìn chung vẫn còn thấp, hiếm có người học hành, đỗ đạt cao. Với ước mong thổi bùng lên phong trào học tập tại quê hương, năm 2004, ông cùng một số người bạn tâm huyết đã thành lập hội đồng tâm khuyến học đầu tiên của thôn.

Với số thành viên ban đầu chỉ 27 người, hội đã đi đến từng gia đình, từng dòng họ để tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục, vận động, khích lệ người dân chăm lo, đầu tư cho sự nghiệp học hành của con em. Nhờ làm tốt công tác khuyến học, năm 2006, hội đã được lãnh đạo, chính quyền xã công nhận chính thức trở thành Chi hội khuyến học của thôn Nghiêm Xá.

Từ đó đến nay, Chi hội đã không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chiều sâu. Hiện Chi hội khuyến học thôn Nghiêm Xá đã có 89 thành viên, trong đó có nhiều người là cựu giáo chức, cán bộ về hưu, cán bộ thôn, xã. Bằng nhiều hình thức vận động khác nhau, quỹ khuyến học của thôn ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ, năm sau luôn tặng hơn năm trước. Nếu như năm 2011 là 2,5 triệu đồng thì năm 2012 tăng lên 7,1 triệu đồng và năm 2013 là trên 13 triệu đồng. Từ nguồn ngân quỹ đó, hàng năm Chi hội duy trì đều đặn các hoạt động như: tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng cho học sinh, sinh viên đạt thành tích cao ở bậc phổ thông, Đại học và trên Đại học vào các dịp kết thúc năm học, đầu năm học mới, Tết Nguyên đán; hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh nghèo, khuyết tật. Cùng với đó, các tiêu chí về “Gia đình hiếu học” cũng được cụ thể hóa nên kết quả học tập, kết quả thi đỗ đại học của học sinh trong thôn đã có sự tiến bộ vượt bậc.

Ông Nguyễn Hữu Huân, Chi hội Trưởng chi hội khuyến học thôn Nghiêm Xá cho biết: “Đầu những năm 2000, thôn chỉ có một vài trường hợp thi đỗ vào Đại học, nhưng đến nay trung bình mỗi năm Nghiêm Xá đều có trên 20 em đỗ Đại học, đứng đầu xã. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở tất cả các cấp học cũng tăng mạnh, nhiều em đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Từ năm 2011 đến 2013, Chi hội đã khen thưởng cho 82 em đạt các giải tỉnh, huyện, Quốc gia, 55 em thi đỗ vào các trường Đại học. Hiện thôn có 52 gia đình có 2 con học Đại học trở lên, 75 gia đình được công nhận là Gia đình hiếu học các cấp…”.

Với những thành tích đã đạt được, Chi hội Khuyến học thôn Nghiêm Xá đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, song quan trọng hơn là đã xây dựng một xã hội học tập thật sự có hiệu quả tại địa phương để từ đó các thế hệ nối tiếp nhau học hành giỏi giang. Hiện nay, Nghiêm Xá có 3 Tiến sĩ, 17 Thạc sĩ và hơn 200 người có trình độ Đại học là niềm tự hào và sự là sự khích lệ lớn với phong trào khuyến học của địa phương.

Linh Yên
Top