khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 06/06/2014 - 07:30

Thảo luận về Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (sửa đổi)

Sáng 5-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) (sửa đổi).

Đa số ý kiến đại biểu nhất trí với tên gọi, phạm vi điều chỉnh, cơ cấu, nội dung của dự thảo luật nhưng đề nghị hoàn thiện thêm về bố cục cho hợp lý, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp; quy định đầy đủ, rõ ràng về mối quan hệ giữa Viện KSND với Hội đồng nhân dân; có sự thống nhất, tương thích với dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) (sửa đổi)…

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện KSND, nhiều ý kiến cho rằng nội dung các quy định chưa rõ, chưa phân biệt được hai chức năng của Viện KSND là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Các đại biểu đề nghị, quy định về vấn đề này trong luật cần bám sát và thể chế hóa đầy đủ quy định của Hiến pháp.

Đặc biệt, về mô hình tổ chức Viện KSND cấp huyện hay Viện KSND khu vực, nhiều ý kiến nhất trí với phương án giữ nguyên mô hình tổ chức Viện KSND cấp huyện như hiện nay. Mô hình tổ chức của Viện KSND không nhất thiết phải hoàn toàn phù hợp với mô hình tổ chức của TAND do phần lớn hoạt động của Viện KSND gắn liền với hoạt động của Cơ quan điều tra. Mặt khác, mô hình tổ chức Viện KSND cấp huyện như hiện nay vẫn đang phát huy tốt hiệu quả hoạt động. Việc thành lập Viện KSND khu vực không những gây tốn kém mà còn gặp nhiều khó khăn, không bảo đảm tính đồng bộ với Cơ quan điều tra và Cơ quan Thi hành án (vẫn tổ chức theo cấp huyện); cơ chế giám sát của Hội đồng nhân dân đối với hoạt động của Viện KSND khu vực cũng chưa rõ ràng. Nếu muốn triển khai, trước tiên nên thí điểm để rút kinh nghiệm.

Chiều qua, Quốc hội nghe Chủ tịch nước trình bày Tờ trình về việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town); Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo về Công ước và Nghị định thư Cape Town; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng trình bày Báo cáo thẩm tra về việc gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

P.V
Top