khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 06/06/2014 - 07:41

Tăng, ni, phật tử Bắc Ninh đẩy mạnh hoạt động “ích nước, lợi đạo”

Hiện nay, toàn tỉnh có 594 ngôi chùa với hơn 300 chức sắc, nhà tu hành, hơn 200.000 tín đồ, phật tử (20% dân số toàn tỉnh) và khoảng 60% dân số ảnh hưởng của văn hóa Phật giáo. Những năm qua, Giáo hội Phật giáo tỉnh cùng với các tăng, ni đã nỗ lực nhập thế, thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động Phật sự, ích đạo lợi đời, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Thượng tọa Thích Thanh Phụng, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: “Thực hiện phương châm “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng, ni Bắc Ninh luôn gương mẫu hướng dẫn tín đồ, phật tử thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân, chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Để thực hiện hiệu quả công tác Phật sự, Ban trị sự tỉnh hội và Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố đã được củng cố. Đồng thời, Tỉnh hội Phật giáo chú trọng nâng cao đạo hạnh và trí tuệ cho các tăng, ni đặc biệt là các nhà sư trụ trì để thực hiện các công tác hoằng pháp, từ thiện xã hội. Phát huy tinh thần nhập thế sinh động của Phật giáo Việt Nam, nhiều tăng, ni tiêu biểu trong tỉnh đã tích cực tham gia vào Ủy ban MTTQ và ứng cử vào HĐND các cấp, nhằm chuyển tải những tâm tư nguyện vọng chính đáng của đồng bào phật tử đến các cơ quan chức năng, góp phần xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân”.

Tăng, ni trong tỉnh tích cực phục vụ tín ngưỡng cho nhân dân, mở các khóa giảng dạy giáo lý đạo Phật, góp phần đem những giá trị đạo đức và văn hóa Phật giáo áp dụng vào đời sống. Trong các buổi giảng dạy, các nhà sư hướng dẫn tín đồ, phật tử thực hành đạo lý “vô ngã vị tha” - quên mình vì mọi người, để vượt lên trên cái “ta” nhỏ nhen ích kỷ, để chăm lo cho mọi người xung quanh như chăm lo cho chính bản thân mình, thực hành Từ bi quán - quan sát sự đau khổ của người khác, để bản thân mình thực sự đau trước nỗi đau của họ, hoá giải sự thù hận, làm cho cuộc sống chan chứa tình người, góp phần tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Các khoá lễ trong mùa Vu lan cầu siêu cho tổ tiên và cầu an chúc phúc cho ông bà cha mẹ còn tại thế được thêm phúc thọ, chư tăng, ni còn nói về tấm gương hiếu hạnh của đức Mục Kiền Liên, nói về công đức sinh thành và phương pháp đền ơn báo hiếu, đề cao gương hiếu nghĩa khích lệ sự tu nhân, nhằm làm cho ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền… Bên cạnh giảng dạy giáo lý đạo Phật, các tăng, ni còn giảng dạy đạo đức làm người, trách nhiệm bổn phận của công dân đối với xã hội. Từ đó, phật tử dần tiếp thu kinh Phật, trở thành những công dân tiêu biểu, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất thực hành tiết kiệm, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống  văn minh góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thực hành giáo lý “từ bi hỷ xả” của đạo Phật, Giáo hội Phật giáo tỉnh vận động tăng, ni, phật tử tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Hàng năm, tăng, ni, phật tử trong tỉnh đóng góp, giúp đỡ về tài chính, vật phẩm, tổ chức cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt và những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Trong năm 2013, Hội Phật giáo tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho 6.630 hộ nghèo, đối tượng chính sách, người khuyết tật, trẻ em nghèo mồ côi, người già neo đơn, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trong tỉnh với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; tặng 2.630 suất quà với tổng trị giá 921 triệu đồng cho đồng bào miền Trung bị bão lũ; trao tặng 3 con bò sinh sản và hàng trăm suất quà cho đồng bào nghèo của các tỉnh miền núi phía Bắc. Các phong trào: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, khuyến học, phòng chống tệ nạn xã hội… được đẩy mạnh. Trong năm 2013, Hội Phật giáo tỉnh ủng hộ 125 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, đồng bào phật tử ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” các cấp góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo. Tăng, ni, phật tử trong tỉnh đóng góp hàng trăm triệu đồng cho các quỹ: Khuyến học, Đền ơn đáp nghĩa, nạn nhân nhiễm chất độc da cam…

Thời gian tới Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp tục nêu cao truyền thống yêu nước gắn bó với dân tộc và tinh thần nhập thế sinh động của Phật giáo. Tăng, ni Bắc Ninh sẽ luôn tinh tấn tu học Phật Pháp nâng cao đạo hạnh và trí tuệ, thế nhập vào đời thành Bồ tát đạo hộ quốc an dân, cùng cộng đồng xây dựng khối đại đoàn kết giữa các tôn giáo, phát huy tích cực những giá trị tốt đẹp của tôn giáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phương Mai-Nguyễn Phong
Top