khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 06/06/2014 - 08:07

Hội thảo báo chí về công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh

Vừa qua, tại Đồ Sơn (Hải Phòng), Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo báo chí về công tác truyền thông trong phòng, chống dịch, bệnh với sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí và đại diện Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe một số tỉnh, thành phố phía Bắc. PGS- TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng chủ trì Hội thảo.

Cho trẻ đi tiêm phòng đúng lịch, đủ mũi là cách tốt nhất để phòng một số bệnh truyền nhiễm.

 

 

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, thời gian qua, cơ bản dịch sởi đã được khống chế, tử vong giảm, số lượng mắc đã giảm rõ rệt và rải rác, không có các ổ dịch tập trung. Các bệnh truyền nhiễm khác đều giảm số lượng người mắc so với cùng kỳ năm 2013 và không ghi nhận ổ dịch tập trung. Tuy nhiên, dịch bệnh hiện vẫn diễn biến phức tạp, khó lường do thời tiết hiện đang là mùa hè nắng nóng, mưa nhiều, là cơ hội để các bệnh Tay – Chân - Miệng, sốt xuất huyết… phát sinh và phát triển. Bên cạnh đó, việc giao lưu đi lại của người dân các vùng miền trong nước và với các nước trong khu vực, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo nên nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn. Một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tiếp tục có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, đặc biệt là bệnh viêm đường hô hấp cấp tính khu vực Trung Đông (MERS - CoV).

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 9.746 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 42 tỉnh, thành phố. Trong đó có 7 trường hợp tử vong: tại Thành phố Hồ Chí Minh (3 trường hợp), Bình Dương (1 trường hợp), Cà Mau (1 trường hợp), Bình Phước (1) và Phú Yên (1). So với cùng kỳ năm 2013, số ca mắc giảm 40,8%; tử vong giảm 4 trường hợp.

Từ đầu năm đến nay đã có 24.730 trường hợp mắc bệnh Tay – Chân - Miệng tại 62 địa phương; trong đó có 2 trường hợp tử vong tại tỉnh Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. So với cùng kỳ năm 2013, số trường hợp mắc bệnh trong cả nước giảm 13,9%; tử vong giảm 7 trường hợp. Hiện nay, bệnh Tay – Chân – Miệng vẫn tập trung tại một số tỉnh ở khu vực miền Nam, chiếm 78,5% các trường hợp mắc trong cả nước.

Trong năm 2014, bệnh sởi đã được ghi nhận tại 133/192 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các nước có số mắc cao là: Trung Quốc và Philippines. Hiện nay, chưa ghi nhận có sự thay đổi về kiểu gen của vi rút sởi tại Việt Nam và trên thế giới. Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 5.031 trường hợp mắc bệnh sởi xác định trong số 26.431 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 63 tỉnh, thành phố. Bệnh có dấu hiệu giảm dần trong những tuần gần đây.

Đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính tại khu vực Trung Đông (MERS - CoV). Đặc biệt, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc cúm A(H7N9) và cúm A(H5N6). Riêng đối với cúm A(H5N1), từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 2 trường hợp tử vong tại Bình Phước và Đồng Tháp. Các trường hợp này đều có tiền sử tiếp xúc, giết mổ gia cầm bị bệnh.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Đối với bệnh sởi, tiêm vắc xin sởi phòng bệnh là biện pháp hiệu quả nhất; chăm sóc và đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ mắc bệnh để hạn chế biến chứng. Đối với sốt xuất huyết, người dân phải diệt loăng quăng, bọ gậy ngay tại hộ gia đình; diệt muỗi truyền bệnh thông qua việc phun hóa chất diện rộng, đặc biệt là tại các hộ gia đình ở các vùng có nguy cơ cao. Riêng với bệnh Tay - Chân - Miệng, mọi người cần phải thường xuyên rửa tay với xà phòng; vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm.

Thời gian tới, để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè, ngành y tế tiếp tục giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ bệnh; triển khai các hoạt động phòng bệnh chủ động tại nơi có nguy cơ cao. Đồng thời, tổ chức phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, chống nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng lây nhiễm chéo; tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch bệnh...

Tại hội thảo, các đại biểu được cập nhật thông tin và cách phòng chống các bệnh như: sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng, cúm A, thủy đậu, dại và viêm đường hô hấp cấp tính; đồng thời cũng được cung cấp về tình hình triển khai và thông tin về các loại vắc xin phòng bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Việt Hoa
Top