khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 09/06/2014 - 09:29

Ban Công tác Mặt trận, cầu nối Dân với Đảng

Củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động các Ban công tác mặt trận thôn, khu phố làm cầu nối đưa chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước vào địa phương cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBMTTQ các cấp. Qua thực tiễn hoạt động của Ban Công tác Mặt trận thôn Mai Ổ (Mộ Đạo, Quế Võ) cho thấy điều đó.

Thôn Mai Ổ, xã Mộ Đạo (Quế Võ) có diện tích tự nhiên trên 60 ha, với 170 hộ, hơn 700 nhân khẩu, là một làng thuần nông không có ngành nghề phụ.

Ban công tác mặt trận thôn luôn bám sát vào nghị quyết của chi bộ, chương trình hành động của MTTQ xã, kế hoạch công tác của trưởng thôn để xây dựng chương trình hoạt động một cách thiết thực; tập trung vào những vấn đề trọng tâm của từng việc, từng lúc, từng nơi để tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân. Là nơi gần dân, sát dân, hàng ngày thường xuyên tiếp xúc với dân, do vậy Ban công tác mặt trận thôn đã kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, phản ánh, báo cáo, trao đổi với cấp trên, để có định hướng xử lý, giải quyết thấu tình đạt lý, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp thu hút đông đảo cử tri tham gia, đã có nhiều ý kiến chất lượng, góp ý cho chính quyền các cấp.

Công tác giám sát được Ban công tác mặt trận thôn triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt phù hợp với điều kiện nông thôn; phối hợp với cấp ủy thực hiện quy định 76 để giám sát các đại biểu dân cử, cán bộ công chức, đảng viên ở nơi cư trú có hiệu quả, hàng năm đều có ý kiến nhận xét, khách quan trung thực đối với đại biểu dân cử và đảng viên. Ban công tác mặt trận phối hợp chặt chẽ với trưởng thôn để tổ chức thực hiện nghiêm túc pháp lệnh dân chủ ở cơ sở.

Trong 3 năm qua, Ban công tác mặt trận làm nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đó là tuyên truyền vận động nhân dân với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm xây dựng  khu văn hóa tâm linh gần 3 tỷ đồng. Hoàn thiện 100% đường làng ngõ xóm bằng bê tông trị giá 2 tỷ đồng, xây dựng hệ thống cứng hóa kênh mương tưới tiêu phục vụ cho sản xuất 1,5 tỷ đồng.

Các công trình xây dựng đều được nhân dân bàn bạc dân chủ, công khai phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân, ban công tác mặt trận thực hiện tốt chức năng tổ chức giám sát đầu tư tại cộng đồng, các công trình đảm bảo chất lượng đã đưa vào sử dụng có hiệu quả. Từ đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đến nay, hộ nghèo giảm còn 4,6%, khu dân cư không có nhà cấp 4 dột nát. Hàng năm đã có 95-97% số hộ trong thôn đăng kí xây dựng gia đình văn hóa, đã có 90-92,5% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, khu dân cư không có người sinh con thứ ba, ba năm liên tục đạt làng văn hóa.

Qua thực tiễn hoạt động của Ban công tác mặt trận thôn Mai Ổ cho thấy: Để giúp nhân dân hiểu rõ quyền làm chủ của chính mình thì Ban công tác mặt trận phải thường xuyên tuyên truyền, vận động làm cho dân hiểu rõ mối quan hệ giữa phát huy dân chủ đi đôi với nghĩa vụ công dân, dân chủ phải gắn liền với kỷ cương. Muốn nhân dân phát huy dân chủ, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như những quy định của địa phương, thì từ cấp ủy đến lãnh đạo thôn phải công khai minh bạch những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng, thiết thực của người dân. Từ đó, tạo mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa Đảng với nhân dân.

Ngô Phú
Top