khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 09/06/2014 - 09:37

Giám sát đầu tư cộng đồng làm giảm tình hình bức xúc ở địa phương

Thực hiện Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) theo Quyết định số 80 của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền cùng cấp có nhiều biện pháp triển khai.

Mục tiêu GSĐTCCĐ là góp phần bảo đảm hoạt động đầu tư phù hợp với các quy hoạch được duyệt, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và có hiệu quả cao, phát hiện, ngăn chặn để xử lý kịp thời các hoạt động đầu tư không đúng quy hoạch, sai quy định, ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình, xâm hại lợi ích của cộng đồng, giảm bức xúc tại các địa phương.

Toàn tỉnh có 126 Ban GSĐTCCĐ với 977 thành viên. Hầu hết các Ban đều thực hiện tốt nhiệm vụ GSĐTCCĐ nên đã hạn chế được những tiêu cực trong xây dựng các công trình, bảo đảm đúng thiết kế, kỹ thuật. Các Ban GSĐTCCĐ làm việc chí công, vô tư, với tinh thần trách nhiệm cao, biểu dương những việc làm tốt, kiên quyết đấu tranh với những việc làm sai.

Năm 2009, Ban GSĐTCCĐ xã Hoà Tiến (Yên Phong) nhận nhiệm vụ giám sát xây dựng trường Trung học cơ sở xã, từ khâu khởi công xây dựng đến khi công trình hoàn thành được đưa vào sử dụng. Cùng với việc giám sát tính pháp lý của hồ sơ thiết kế, thi công và tổng dự toán công trình, Ban GSĐTCCĐ còn đầu tư thích đáng cho việc giám sát quá trình tổ chức thi công. Ngay từ những ngày đầu, GSĐTCCĐ đã phát hiện xây dựng thi công phần móng không đúng với hồ sơ thiết kế, không đổ một lượt bê tông gạch vỡ lát đáy móng. Ban GSĐTCCĐ đã báo cáo với UBND xã là chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có quyết định tạm đình chỉ thi công.

Ngày 23-6-2009, UBND xã Hòa Tiến tổ chức hội nghị gồm các thành phần có liên quan để bàn vấn đề này. Sau khi thảo luận, hội nghị đã kết luận: Lỗi thi công sai thiết kế thuộc nhà thầu; thống nhất thay đổi lớp bê tông gạch vỡ lát đáy móng bằng hai lớp gạch đặc; bổ sung giằng móng thêm 2 cây sắt fi 16 chạy dọc theo phần giằng móng; tăng độ dầy của lớp bê tông giằng móng từ 22 x 25cm lên 22 x 30cm để bảo đảm chất lượng công trình. Tháng 7-2009, chủ đầu tư tiếp tục cho phép nhà thầu thi công.

Ban GSĐTCCĐ thị trấn Thứa (Lương Tài) giám sát xây dựng nhà văn hoá thôn Đạo Sử phát hiện thấy làm sai thiết kế, kỹ thuật đã kiến nghị với UBND Thị trấn thu hồi 15 triệu đồng. Cũng ở huyện Lương Tài, Ban GSĐTCCĐ xã Trung Chính đã phát hiện và xử lý một công trình có sai phạm hồ sơ thiết kế thi công, kiến nghị thu hồi bên B 23 triệu 323 nghìn đồng.

Tại Quế Võ, Ban GSĐTCCĐ xã Mộ Đạo đã phát hiện và kiến nghị UBND xã có kết luận bên B làm thất thoát công quỹ của tập thể 16,2 triệu đồng. Giám sát công trình xây dựng Trạm bơm, Ban GSĐTCCĐ xã Phù Lãng đã phát hiện: Gạch xây không đúng chất lượng, xi măng không đủ theo tỷ lệ, đào đắp trong dồn điền đổi thửa chưa đúng thiết kế… Những việc làm trên đã được Ban GSĐTCCĐ kiến nghị với chính quyền để giải quyết với nhà thầu.

Các Ban GSĐTCCĐ huyện Gia Bình đã phát hiện và kiến nghị với chính quyền giải quyết 7/7 công trình có dấu hiệu vi phạm, thu về cho tập thể 19,4 triệu đồng và 243 m2 đất.

Với tinh thần làm việc tích cực, khách quan, bám sát chương trình, kế hoạch đề ra, các Ban GSĐTCCĐ đã thu được nhiều kết quả. Trong 5 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã giám sát được 1.649 công trình xây dựng trên địa bàn, phát hiện trên 180 công trình có vi phạm, làm thủ tục kiến nghị các cơ quan Nhà nước xem xét, giải quyết. Kết quả đạt được trong GSĐTCCĐ trong những năm qua góp phần tích cực trong xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo niềm tin với nhân dân, rút ra những bài học, kinh nghiệm để MTTQ các cấp thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội trong giai đoạn mới.

Nguyễn Khang
Top