khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 09/06/2014 - 09:39

Quản lý điều trị Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và Hen phế quản tại Quế Võ

Phòng Quản lý Hen phế quản - Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT) thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ đi vào hoạt động từ tháng 8-2013. Với 3 cán bộ chuyên trách, trong đó 1 bác sỹ và 2 điều dưỡng viên bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu khám, điều trị cho những bệnh nhân ngoại trú mắc BPTNMT và hen trên địa bàn.

Theo báo cáo, Phòng Quản lý Hen, phế quản - BPTNMT đã tiếp nhận khám, điều trị ngoại trú cho 157 bệnh nhân. Ở đây, hàng tháng bệnh nhân đều được tư vấn, đồng thời được chụp X-quang phổi, đo chức năng hô hấp hoặc lưu lượng đỉnh để xác định tình trạng bệnh. Bệnh nhân Khúc Văn Bưu, 55 tuổi ở xã Yên Giả chia sẻ: Tôi được phát hiện bị co thắt phế quản đã 3 năm nay, cũng đã đi một số nơi song vì ở xa nên quá trình chữa trị bị gián đoạn. Từ khi có Phòng Quản lý hen-phế quản và bệnh phổi tại địa phương nên tôi đã đăng ký điều trị. Tôi đã tuân thủ đúng quá trình điều trị, uống thuốc theo chỉ định nên thời tiết thay đổi tôi không còn ho, khó thở nhiều như trước. Điều đó khiến tôi và gia đình rất phấn chấn và sẽ cố gắng duy trì việc khám và điều trị ở đây.

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa cao, nhiều các cụm, khu công nghiệp. song song là hoạt động của các làng nghề truyền thống nên môi trường sống bị ô nhiễm, người dân phải tiếp xúc với nhiều hóa chất, khói bụi, thuốc lá… Đây chính là những yếu tố làm gia tăng tỉ lệ mắc BPTNMT và hen phế quản. Hơn nữa, do hiểu biết còn hạn chế nên người bệnh thường không tuân thủ nguyên tắc trong quá trình điều trị, bỏ dở điều trị, xem nhẹ việc dự phòng bệnh hen... Điều này làm cho việc điều trị và kiểm soát BPTNMT và hen khó khăn hơn. Bác sỹ Nguyễn Văn Hiệp người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân cho biết: Nếu như được đầu tư thêm thuốc và máy đo lưu lượng đỉnh cùng với máy đo chức năng hô hấp đang có thì kết quả chẩn đoán, xác định tình trạng bệnh sẽ tốt hơn nhiều.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen có thể kiểm soát được nếu người bệnh hiểu biết và tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Vì vậy, địa phương và cơ quan chuyên môn cần quan tâm, đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị nhằm phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Tăng cường công tác truyền thông, giúp người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng và thực hành phòng chống  BPTNMT và Hen.

L.H
Top