khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 09/06/2014 - 09:40

Một buổi truyền thông ý nghĩa

Chúng tôi có mặt tại nhà văn hóa thôn Đại Trạch, xã Đình Tổ huyện Thuận Thành trong một buổi truyền thông, tư vấn về phòng chống dịch bệnh. Đây là buổi truyền thông có ý nghĩa thiết thực, nhất là khi dịch sởi và các bệnh dịch mùa hè có nguy cơ quay trở lại như hiện nay. Hơn nữa với một địa phương từng là “điểm đen” về công tác vệ sinh môi trường như Đại Trạch là điều kiện thuận lợi bùng phát các dịch bệnh, nhất là dịch tiêu chảy cấp, tay chân miệng và sởi.

Đại Trạch có số dân đông, nhưng chủ yếu bà con sống bằng nông nghiệp và tiểu thủ công nên mặt bằng chung về nhận thức, kiến thức còn hạn chế, nhất là kiến thức về phòng chống các loại dịch bệnh. Khi được hỏi về kiến thức cơ bản của một số loại dịch bệnh, chị Phạm Thị Đào cho biết: Em nghe đài, tivi dạo này nói nhiều về các dịch bệnh nhưng thật sự cũng không hiểu lắm. Về phần mình chỉ cố gắng giữ vệ sinh cho con để phòng bệnh; khi bảo có dịch thì cách ly không cho đi lớp nữa”.

Điều này cho thấy nhiều thiếu hụt trong kiến thức phòng bệnh và chăm sóc trẻ của các bà mẹ nơi đây. Bởi vậy, những buổi truyền thông tại cộng đồng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, là cơ hội bà con nhân dân trực tiếp trao đổi những thắc mắc với cán bộ y tế không chỉ trong công tác phòng chống dịch mà còn bổ sung thêm kiến thức để chăm sóc bản thân, gia đình được tốt hơn.

Thông qua các hình thức truyền thông trên đã giúp cho bà con tiếp cận những thông tin, kiến thức mới nhất về bệnh sởi, tay-chân-miệng, sốt phát ban, tiêu chảy cấp; cách nhận biết, phân biệt và phòng lây nhiễm trong cộng đồng là điều rất ý nghĩa.

Theo báo cáo của Khoa Kiểm soát dịch bệnh-TTYT huyện Thuận Thành cho biết: Do làm tốt công tác phòng dịch, nên từ đầu mùa dịch Thuận Thành ghi nhận 114 ca số phát ban nghi sởi trong đó có 3 ca dương tính sởi và 18 ca tay-chân-miệng. Các ca bệnh nhỏ lẻ, rải rác không có ổ dịch nào tại trường học. Các buổi truyền thông được tổ chức tại trường học và nhiều thôn, thị trấn trên địa bàn được bà con nhân dân và các em học sinh nhiệt tình hưởng ứng.

Để có được những buổi truyền thông tại cộng đồng với gần 100 đối tượng tham gia như thế này cần có sự vào cuộc, phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, đặc biệt vai trò của Hội phụ nữ-là lực lượng nòng cốt cùng ngành y tế tham gia phòng dịch. Chị Nguyễn Thị Thẻ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đình Tổ cho biết: Tại Đình Tổ, Hội phụ nữ xã đã phối hợp với Trạm y tế mời cán bộ Trung tâm Y tế huyện tổ chức thành công 4 buổi truyền thông tại 4 thôn trên toàn xã. Các buổi truyền thông phòng chống dịch thu hút đông đảo sự tham gia của các cán bộ, hội viên phụ nữ. Qua đây giúp cho bà con nhân dân, chị em hội viên có thêm kiến thức, kỹ năng phòng chống các dịch bệnh”.

Lê Hồng
Top