khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 09/06/2014 - 09:43

Báo động tình trạng xuống cấp mặt đường các Quốc lộ

Bắc Ninh có 4 tuyến Quốc lộ chạy qua là 1A, 18 cũ, 18 mới và 38 với hơn 100km chiều dài, thuận lợi cho giao thương phát triển. Tuy nhiên do mật độ phương tiện tham gia giao thông đông và tăng cao theo từng năm, trong khi các tuyến đường lại đi vào khai thác, sử dụng từ lâu, ít được duy tu, sửa chữa, nên không đáp ứng kịp tốc độ phát triển của các phương tiện, khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Điều này cũng đồng nghĩa với tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự ATGT, trật tự xã hội.

Mặt đường Quốc lộ 18 mới, đoạn qua cầu vượt Khả Lễ (thành phố Bắc Ninh) bị xuống cấp nghiêm trọng).

 
 
Quốc lộ 38 qua địa bàn thành phố Bắc Ninh và huyện Thuận Thành nhiều năm nay bị hư hỏng nặng, gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Mặc dù các đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng đường đã nhiều lần khắc phục, song vẫn không đáp ứng kịp với lưu lượng xe quá lớn đang ngày, đêm “cày nát” mặt đường.

Khảo sát tại tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thành phố Bắc Ninh và xã Liên Bão (Tiên Du) cũng cho thấy mặt đường xuất hiện rất nhiều ổ gà lồi lõm, nhiều đoạn bị bong, tróc, hư hỏng cục bộ. Ngoài ra còn xuất hiện hằn lún vệt bánh xe ngay cả trên mặt đường của một số cầu vượt, nơi có kết cấu bê tông rất cứng ở dưới. Xác định nguyên nhân chính, ngành chức năng cho rằng do các tuyến đường đã đưa vào khai thác từ lâu, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, các phương tiện xe tải, xe contaire chạy nhiều nên rất dễ gây hư hỏng đường như hiện nay. Những điểm mặt đường xuống cấp đó có thể gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Cùng với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 18 cũ và 18 mới đoạn qua địa phận Bắc Ninh cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhất là trên mặt cầu Khả Lễ, thuộc phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) và Đông Yên (Yên Phong)… Tại những điểm này, mặt đường bị biến dạng, rạn nứt thành từng vệt dài hàng mét tạo thành những gờ nhô cao đến 30cm, những vùng trũng như ổ voi, ổ trâu, mỗi khi trời mưa nước đọng, ngập không lối thoát, tạo thành những “cái bẫy” rình rập người tham gia giao thông. Đáng lo hơn nữa là tuyến đường này có lưu lượng xe lưu thông khá lớn, mặt đường lại nhỏ hẹp nên tai nạn giao thông xảy ra tai nạn là có thể.

Lái xe Nguyễn Văn Thành cho biết: “Mỗi khi qua đoạn đường này phải đi thật chậm và “lựa đường” mới bảo đảm an toàn. Nếu những lái xe không quen đường, chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu rất dễ xảy ra tai nạn”.

Theo Chi cục Quản lý đường bộ I.5, Cục quản lý đường bộ Việt Nam, đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ, khắc phục hậu quả bão lụt và đảm bảo giao thông, tổ chức khảo sát lưu lượng xe, đặt biển báo hiệu đường bộ, mốc lộ giới… trên các tuyến Quốc lộ 1A, 18, 38 đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh thì: Các tuyến Quốc lộ qua địa bàn Bắc Ninh đều có điểm mặt đường bị xuống cấp. Ngoài ra, hệ thống lan can, biển báo chỉ dẫn giao thông, hệ thống thoát nước hai bên đường cũng đang bị hư hỏng, thiếu nhiều.

Trước thực trạng này, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã gửi văn bản kiến nghị đề xuất đối với Công ty CP Xây dựng đường bộ 248 và Công ty 236 yêu cầu tiến hành vá các ổ gà, duy tu sửa chữa bảo dưỡng mặt đường và cử các cán bộ thường xuyên đi kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông để có phương án sửa chữa kịp thời, nhằm bảo đảm ATGT.

Ông Đặng Đình Quang, Chi Cục trưởng, Chi cục Quản lý Đường bộ I.5 cho biết thêm: “Năm 2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã duyệt kinh phí sửa chữa mặt cầu Đông Yên, Khả Lễ, còn cầu Xuân Ổ chưa có kinh phí. Hiện đơn vị chỉ đạo các đơn vị chức năng tạm ứng kinh phí để vá mặt cầu, duy tu các điểm xuống cấp, nhằm bảo đảm ATGT trong thời gian tới. Chi cục cũng, cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, tuần đường nếu phát hiện các điểm có nguy cơ gây tai nạn cao sẽ tăng cường duy tu, sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến”.

Cùng với nỗ lực của các đơn vị duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đường thì Bắc Ninh cũng đang nỗ lực trong việc tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông, nhất là việc kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trọng, để bảo vệ hạ tầng và kết cấu các công trình giao thông, đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông được an toàn thông suốt, hạn chế mức thấp nhất tai nạn xảy ra trên các tuyến Quốc lộ.

Bài, ảnh: Hoài Anh
Top