khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 09/06/2014 - 09:45

Cẩn trọng khi mua đồ chơi cho trẻ

Theo Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em” thì kể từ ngày 15-4-2010, tất cả các loại đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước hay nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy. Thế nhưng đến nay thị trường đồ chơi chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc không rõ nguồn gốc và không có dấu hợp quy, thiếu thông tin trên mỗi sản phẩm...

Khi chọn đồ chơi cho con, bố mẹ cần lưu ý xem kỹ xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm, tính an toàn…
 
 
Dạo qua một số cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn thành phố Bắc Ninh dễ dàng nhận thấy đồ chơi ở đây đủ các chủng loại, với nhiều hình thù, màu sắc bắt mắt. Khác với mọi năm, năm nay, các loại đồ chơi nguy hiểm, bạo lực như súng bắn đạn nhựa, kiếm nhựa đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn thấy một số loại như phi tiêu, đèn laser… được bày bán công khai.

Qua tìm hiểu tại các quầy hàng, hầu hết đồ chơi trẻ em đều không có nhãn mác hàng hoá theo quy định, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Số ít có thông tin chỉ dẫn về sản phẩm nhưng chỉ là một vài dòng chữ tiếng Anh với nội dung cảnh báo như: Trẻ em dưới 3 tuổi không được sử dụng. Hay trên một số khác có ký hiệu như: 3+, 4+, 5+,… với hàm ý đồ chơi này dành cho trẻ em từ ba tuổi, bốn tuổi, năm tuổi trở lên còn ngoài ra không có bất kỳ thông tin nào khác.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em: Tất cả sản phẩm đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu phải được kiểm định chất lượng, gắn tem chứng nhận hợp quy (CR) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Nhưng khi được hỏi, những người bán hàng ở đây đều thừa nhận, vẫn biết kinh doanh hàng không có nguồn gốc là vi phạm nhưng loại đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, nhập vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch từ lâu đã trở thành hàng hóa cơ bản của các cửa hàng…

Không chỉ tại khu vực Thành phố, tình trạng đồ chơi trẻ em không bảo đảm về nhãn mác, chất lượng hàng hoá còn được bày bán tại nhiều khu vực đền, chùa, nhất là những nơi diễn ra lễ hội truyền thống. Có một thực tế là không chỉ người bán bỏ qua các quy định, ngay cả các bậc cha mẹ, nhiều người cũng tỏ ra dễ dãi trong việc chọn mua đồ chơi cho con em mình. Bà Đặng Thị Hoa ở Tân Chi (Tiên Du) cho biết: “Tôi có nhiều cháu nhỏ nên hàng năm cứ đến dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu hay những dịp đi lễ hội đầu năm tôi thường mua cho mỗi cháu một vài món đồ mới coi như phần thưởng cho chúng vui vẻ, ngoan ngoãn. Tất cả những đồ chơi tôi mua cho các cháu đơn giản chỉ là bộ xếp hình, con búp bê, thú nhồi bông hay những chiếc ô tô mi ni… Trên các đồ chơi tôi mua đều không có bất kỳ thông tin hay nhãn mác nào hết nhưng cũng chưa nghe thấy ai nói nguy hại gì từ những đồ chơi này và thấy nhiều người mua chứ có riêng mình tôi đâu…”.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện và tịch thu, xử lý một số cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em nhiễm độc ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển ở trẻ như: Thú nhún, búp bê, đèn lồng… xuất xứ từ Trung Quốc. Đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng nhận biết, tẩy chay những mặt hàng đó. Nhưng người bán chỉ quan tâm đến lợi nhuận, còn người mua thì lại biết quá ít thông tin về sản phẩm đồ chơi mà họ mua. Vô tình để con em mình hàng ngày tiếp xúc với những thứ đồ không bảo đảm an toàn, gây hại cho sức khỏe mà không hề hay biết.

Để bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ cho trẻ em, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng bán đồ chơi, có hình thức xử phạt nghiêm đối với những hành vi buôn bán đồ chơi độc hại hoặc mang tính bạo lực, không đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ khi chọn đồ chơi cho con cần lưu ý xem kỹ xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm, tính an toàn, đồng thời tham khảo thông tin trên phương tiện truyền thông để biết loại đồ chơi nào đang bị cấm lưu hành. Tuyệt đối không nên mua đồ chơi rẻ tiền bán ở vỉa hè vì nhiều nguy cơ gặp phải hàng độc hại hoặc kém chất lượng… ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm, sinh lý của trẻ.

Thanh Ngân
Top