khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 09/06/2014 - 09:57

Dòng họ Nguyễn Văn làm khuyến học

Dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, song những năm qua, dòng họ Nguyễn Văn (thôn Ích Phú, Song Giang, Gia Bình) luôn chú trọng quan tâm và đầu tư đến việc học hành của con em trở thành điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Dòng họ Nguyễn Văn lớn nhất trong thôn Ích Phú với 250 hộ. Nhiều người thành đạt và sinh sống tại các nơi khác nhau như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Dương... nhưng đồng lòng tạo lập Quỹ khuyến học khuyến tài. Ban khuyến học dòng họ thành lập năm 1995, gia đình có nhiều góp nhiều, có ít góp ít để mua những phần quà nhỏ tặng các cháu có thành tích học tập xuất sắc. Sau khi nhận thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp các cháu có thêm động lực học tập, các gia đình tiếp tục quyên góp và ủng hộ ngày một nhiều hơn, nhất là những hộ kinh doanh buôn bán. Đến nay quỹ khuyến học của dòng họ lên có hơn 20 triệu đồng.
 
Dòng họ Nguyễn Văn trao thưởng cho các cháu có thành tích học tập xuất sắc năm 2012-2013
 

Dòng họ cử người trong hội đồng gia tộc phụ trách, có kế toán, thủ quỹ thực hiện thu chi dân chủ, minh bạch. Hàng năm, trong ngày giỗ tổ, ngoài những nghi lễ tưởng nhớ công lao của tổ tiên theo truyền thống còn có thêm nội dung khen thưởng thành tích học tập, đỗ đạt của con cháu. Tất cả các cháu học sinh có giấy khen của nhà trường từ bậc Tiểu học đến Cao học đều được tặng thưởng bằng hiện vật. Chia ra các mức như:  bậc Tiểu học có giá trị 30.000 đồng, bậc THCS 50.000 đồng; THPT 100.000 đồng, đỗ Đại học 500.000 đồng và Cao học được thưởng 700.000 đồng. Giá trị vật chất tuy không nhiều, nhưng trước bàn thờ tổ tiên, các em đều nguyện hứa quyết tâm học tập tốt để làm rạng danh dòng họ, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. 

Bên cạnh những phần quà động viên con cháu, Ban khuyến học dòng họ dùng số tiền trong quỹ cho các hộ gia đình nghèo trong họ vay không lãi trong thời gian ngắn hoặc vay lãi suất thấp dài hạn nhằm tạo điều kiện cho các hộ nuôi con em ăn học. Nhờ vào đó mà một số hộ gia đình như ông Nguyễn Văn Dư, dù kinh tế khó khăn xong vẫn nuôi ba con học đại học hiện đều ra trường và có công việc ổn định. Hiện nay, dòng họ có 80% gia đình hiếu học. Hai năm gần đây, dòng họ có nhiều cháu học lên Cao học, hàng chục cháu đỗ Đại học, Cao đẳng. Nhiều cháu đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và đạt kết quả trong kì thi học sinh giỏi các cấp.

Ông Nguyễn Văn Quyền, thành viên ban khuyến học dòng họ Nguyễn Văn chia sẻ: “ Với phương châm “gang chữ cho con” ban khuyến học dòng họ luôn tích cực cùng với nhà trường và gia đình chăm lo đến công tác giáo dục con em nhằm tạo nên những bước chuyển mới, các cháu trong họ có ý thức vươn lên, đạt kết quả cao trong học tập”.

Việc học được thực hiện theo nền nếp, quy củ. Sau bữa tối, các em tự giác học bài. Anh chị lớn có trách nhiệm chỉ bảo, kèm cặp các em nhỏ. Ban công tác thường xuyên liên hệ với nhà trường để kịp thời nắm bắt, uốn nắn việc học của con em.

Nói về phong trào khuyến học của dòng họ Nguyễn Văn, ông Nguyễn Tiến Nhu (Chủ tịch Hội khuyến học xã Song Giang) cho biết: “Đây là dòng họ tiên phong trong công tác khuyến học của địa phương. Cũng từ đây, phong trào khuyến học khuyến tài được nhân rộng, xây dựng và phát triển ở hầu hết các dòng họ khác”.

Với những nỗ lực vì sự nghiệp khuyến học khuyến tài của địa phương nói chung và dòng họ nói riêng, ban khuyến học dòng họ Nguyễn Văn đã nhận được nhiều khen thưởng của Hội khuyến học các cấp. Tin rằng, đó sẽ là những động lực nhằm thúc đẩy hơn nữa công tác khuyến học khuyến tài của dòng họ này.

Nguyễn Hoa
Top