khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 10/06/2014 - 08:49

Nhìn lại Đại hội MTTQ cấp xã và cấp huyện

Đến nay, 126 xã, phường, thị trấn và 8 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh tổ chức xong Đại hội MTTQ, nhiệm kỳ 2014-2019. Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ này, không chỉ đơn thuần là tổng kết 5 năm công tác Mặt trận mà thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân.

Ngay sau khi có Chỉ thị 25-CT/T.Ư ngày 20-5-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thông tri số 24/TT-MTTƯ-BTT ngày 30-5-2013 của Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chỉ thị số 32-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành các kế hoạch, hướng dẫn để tổ chức Đại hội MTTQ các cấp. Theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đại hội MTTQ cấp xã hoàn thành trong tháng 3-2014, đại hội cấp huyện hoàn thành trong tháng 5-2014. Ban Thường trực MTTQ các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy cùng cấp, ban hành các văn bản lãnh đạo và chỉ đạo Đại hội MTTQ ở địa phương, thành lập Ban chỉ đạo Đại hội MTTQ các cấp.
 

Phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh được chọn làm điểm tổ chức Đại hội MTTQ cấp cơ sở đầu tiên trong toàn tỉnh.

 

Để triển khai tốt Đại hội MTTQ cấp cơ sở, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo MTTQ cấp huyện chọn mỗi huyện 1 địa phương làm Đại hội điểm cấp cơ sở từ đó rút kinh nghiệm chỉ đạo chung. Phường Suối Hoa (TP.Bắc Ninh) là địa phương tổ chức Đại hội MTTQ điểm của thành phố và là địa phương tổ chức đầu tiên của toàn tỉnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên kiểm tra, góp ý kiến với các xã, phường, kịp thời uốn nắn, khắc phục những sai sót, lệch lạc ở cơ sở. Do đó, công tác chuẩn bị chu đáo, tổ chức Đại hội trang trọng, nghiêm túc, thực hiện đúng nội dung, chương trình theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Công tác nhân sự của các Ủy ban MTTQ khóa mới được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ cấp trên, phù hợp với tình hình đặc điểm của từng địa phương, cơ sở, bảo đảm tính tiêu biểu và thiết thực. Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam.

Đến ngày 31-3, 100% MTTQ xã, phường, thị trấn tổ chức xong Đại hội. Tổng số Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp xã trong toàn tỉnh là 4.178 người, tăng 195 người so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, tỷ lệ người ngoài Đảng đạt 30,1%; tỷ lệ nữ đạt 28,1%; thành viên là đại diện các tổ chức thành viên 32,2%; đại diện các tổ chức tôn giáo chiếm 2,8%. Có 81/126 chủ tịch MTTQ cơ sở tham gia cấp ủy, chiếm 64%, tăng 28 người so với nhiệm kỳ trước.

Đối với Đại hội MTTQ cấp huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chọn thành phố Bắc Ninh làm điểm được tổ chức vào ngày 7 và 8-4. Đến ngày 29-5, 8/8 huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ. Tổng số Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp huyện là 427 người. Trong đó, người ngoài Đảng có 131 người, chiếm gần 30,7%; 25,5% là nữ; 25,5% là đại diện các tổ chức thành viên; 4,2% đại diện các tổ chức tôn giáo; 32 người tham gia Ban Thường trực, 100% Chủ tịch MTTQ cấp huyện tham gia cấp ủy và 3 đồng chí thuộc đơn vị thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn và Yên Phong là ủy viên Ban Thường vụ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Đại hội MTTQ cấp huyện và cơ sở đã thành công tốt đẹp. Có được kết quả đó là do sự lãnh đạo chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức thành viên và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Thành công của Đại hội MTTQ cơ sở và cấp huyện đã thể hiện rõ bộ máy cán bộ Mặt trận cấp xã và cấp huyện được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ khóa mới được mở rộng, cơ cấu nhiều cán bộ trẻ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện đều là cấp ủy. Tuy nhiên, cần rút kinh nghiệm là Báo cáo chính trị của Đại hội ở một số xã và huyện còn hạn chế, tính khái quát chưa cao, thiếu so sánh với các chỉ tiêu đề ra từ Đại hội nhiệm kỳ trước...

Từ Đại hội cấp xã và huyện cũng rút ra được một số bài học kinh nghiệm: Để tổ chức Đại hội thành công cần có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp ủy cùng cấp; coi trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn của MTTQ cấp trên; chú trọng công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội…”.

Thành công Đại hội MTTQ cấp xã và cấp huyện là cơ sở để tổ chức thành công Đại hội MTTQ tỉnh khóa XII.

Bài, ảnh: Phương Mai
Top