khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 12/06/2014 - 08:14

Chủ động lúa giống cho sản xuất vụ mùa

Theo kế hoạch vụ mùa 2014, toàn tỉnh gieo cấy 36.000 ha lúa, trong đó 2,8% diện tích trà mùa sớm, 1,9% diện tích trà mùa muộn, còn lại hơn 95% diện tích mùa trung. Vì vậy, cơ cấu giống lúa vụ mùa của tỉnh là những giống ngắn ngày, có chất lượng tốt, thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh, chống đổ.

Cửa hàng cung ứng giống tại xã Lạc Vệ (Tiên Du).

 

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Bắc Ninh nỗ lực chuẩn bị đầy đủ nguồn giống bảo đảm chất lượng, sẵn sàng đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng các giống lúa lai, lúa chất lượng cao của nông dân tỉnh. Chủ lực là các giống: Nếp (N97, N87, BM9603QR1), Tẻ thơm (Bắc thơm số 7, Nàng Xuân, QR1) và lúa lai các loại (Q.ưu1, N.ưu89, 903KBL, Arize B-TE1...) thời vụ gieo mạ từ ngày 20 đến 30-6, cấy xong trước 10-7 để lúa trỗ tập trung trước 20-9, hạn chế thiệt hại do sâu đục thân hai chấm lứa 5 gây ra. Do điều kiện lúa xuân thu hoạch muộn, thời gian chuyển vụ ngắn nên Công ty đã chủ động chuẩn bị sớm, đồng thời tăng lượng giống để đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu của nông dân trong vụ mùa.

Tại các phân xưởng bảo quản, đóng gói sản phẩm của Công ty vào những ngày cận kề thời điểm cung ứng giống luôn có hàng trăm công nhân thực hiện các công đoạn quạt, sấy, đóng gói, dán tem, nhãn, quy trình sử dụng các giống lúa… Tại đại lý kinh doanh của Công ty ở xã Lạc Vệ (Tiên Du), hàng chục nông dân xếp hàng mua giống lúa để kịp thời vụ gieo cấy trong vụ mùa.

Bà Lê Thị Thủy, thôn Văn Trung, xã Tân Chi (Tiên Du) cho biết: “Vụ mùa tới, gia đình tôi gieo cấy 4,5 sào lúa. Để bảo đảm diện tích đất gieo trồng cây màu vụ đông, tôi dự định sử dụng các giống: KD18, BT7, Nếp N97. Đây là những giống ngắn ngày, năng suất, chất lượng gạo ngon, thích ứng rộng, chống chịu thời tiết và sâu bệnh tốt”.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Bắc Ninh, vụ mùa năm nay, Công ty có kế hoạch cung ứng khoảng 365 tấn giống lúa lai, 620 tấn giống lúa thuần, trong đó cung ứng cho nông dân trong tỉnh 100 tấn giống lúa lai, 300-400 tấn giống lúa thuần. Để chuẩn bị đủ nguồn giống cho vụ mùa 2014, ngay từ đầu vụ xuân, Công ty đã ký hợp đồng với các HTX trong và ngoài tỉnh sản xuất khoảng 500 tấn lúa thuần, lúa hàng hóa chất lượng cao như: BT7, Nếp N97, Nếp BM9603, Nếp PD2, Nếp N87, HT1, QR1, Nàng Xuân, BTL, Xi23, VH1, Q5, KD18; đồng thời khảo nghiệm các giống lúa mới cho năng suất cao, chất lượng tốt như PHB71, Hoa ưu 109, QR1, RVT… Qua đó đã lựa chọn được các giống có năng suất cao, ổn định, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, góp phần làm phong phú cơ cấu giống lúa của tỉnh.

Ngoài ra, Công ty còn ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam, Công ty TNHH Trung Nhất (thành phố Trùng Khánh-Trung Quốc), Công ty Giống cây trồng Đắc Nguyệt (thành phố Tứ Xuyên-Trung Quốc) nhập khẩu hơn 150 tấn giống lúa lai là Q.ưu1, N.ưu89, Bắc ưu903 KBL. Đây là những giống lúa lai có khả năng chống đổ tốt, cho năng suất cao, gạo thơm ngon, sức chịu hạn cao, gieo cấy được cả 2 vụ và được đưa vào cơ cấu giống của tỉnh.

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ lượng giống để cung ứng theo nhu cầu đăng ký của các Phòng Nông nghiệp (Kinh tế), Trạm Khuyến nông, HTX, Công ty còn tích cực thiết lập các đại lý, cửa hàng kinh doanh trong và ngoài tỉnh từ Nghệ An, Thanh Hóa đến Yên Bái, Thái Nguyên, Cao Bằng... Nhờ vậy, đến nay Công ty đã cung ứng được khoảng 600 tấn giống lúa các loại phục vụ cho sản xuất vụ mùa của nông dân, trong đó gần 200 tấn cung ứng cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, Công ty vẫn tiếp tục chủ động, phối hợp khai thác nguồn hàng để đáp ứng kịp thời nguồn giống cung cấp cho nhu cầu sản xuất của nông dân. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc các giống lúa mới góp phần nâng cao năng suất, sản lượng lúa trong vụ mùa tới.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn
Top