khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 12/06/2014 - 08:17

Mặt trận Tổ quốc xã Mão Điền làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Đền ơn đáp nghĩa là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Những năm qua, MTTQ xã Mão Điền luôn quan tâm chăm lo thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình và những người có công với cách mạng.

Trong các cuộc chiến tranh chính nghĩa giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân Mão Điền với truyền thống “Tất cả cho tiền tuyến”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” đã đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Toàn xã có 135 người con ưu tú anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường, 42 thương binh, 27 bệnh binh, 43 người nhiễm chất độc da cam, 2 mẹ Việt Nam anh hùng.

Ủy ban MTTQ xã thường xuyên tham mưu, đề xuất với Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy để có những Nghị quyết, chủ trương sát đúng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên động viên, chăm lo cho các gia đình chính sách.

Trong 5 năm qua, nhân dân ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa 150 triệu đồng, xây mới 3 nhà tình nghĩa. 100% gia đình liệt sỹ, thân nhân và thương binh được tặng sổ tình nghĩa, tổng trị giá 67 triệu đồng. Hầu hết các đối tượng chính sách được cấp trên quan tâm, hỗ trợ đi nghỉ dưỡng theo quy định. Thường xuyên tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách và Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành. Khi các đối tượng chính sách qua đời được Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ chức thăm viếng, chia buồn chu đáo, tình nghĩa.

Ngoài việc tổ chức thực hiện đúng các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, địa phương còn có những chính sách, biện pháp quan tâm cụ thể. Các đối tượng chính sách được ưu tiên làm kinh tế (giao thầu theo giá sàn, không phải đấu thầu các hợp đồng kinh tế), được ưu tiên làm các công việc phù hợp trong thôn, xã. Cả xã có 2 thương binh nặng thời kỳ chống Mỹ, 1 đồng chí tỷ lệ thương tật 95%, 1 đồng chí 85%, đều được đón về chăm sóc tại gia đình, thôn xóm.

Xã thường xuyên quan tâm tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, gần đây nhất vào năm 2012 với kinh phí gần 200 triệu đồng. Hàng năm, dịp nhập tịch, vào mùa lễ hội, các làng đều tổ chức viếng nghĩa trang và mời các anh linh  liệt sỹ về dự lễ hội với quê hương. Vào dịp kỷ niệm 27-7 hàng năm, dịp tất niên, dịp tổ chức Đại hội Đảng, MTTQ, các đoàn thể tổ chức thăm viếng nghĩa trang và tri ân các anh hùng liệt sỹ. Trường THCS, Hội Cựu TNXP được giao nhiệm vụ thường xuyên làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sỹ. Hội CCB tiếp đón, đáp từ các đoàn lên thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ. Đoàn Thanh niên có các hoạt động như: báo công, thắp nến tri ân, hứa danh dự trước khi lên đường nhập ngũ.

Trong 5 năm qua xã đón và tiếp nhận 16 hài cốt của liệt sỹ từ khắp các chiến trường về nghĩa trang. Các hoạt động trên nhằm tri ân những người đã anh dũng hi sinh vì Tổ quốc và giáo dục, bồi đắp tinh thần yêu nước quật cường cho những người đang sống, nhất là thế hệ trẻ.

Do làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa nên các gia đình chính sách đều yên tâm lao động sản xuất. 100% hộ gia đình chính sách có mức sống trung bình và khá so với mức sống của nhân dân trong xã, nhiều đối tượng chính sách giàu ý chí, nghị lực, vượt lên công tác và làm kinh tế giỏi như các thương binh Nguyễn Đình Khoát, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Nhân Các, bệnh binh Nguyễn Thế Hà…

Nói về kinh nghiệm tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ông Nguyễn Xuân Vy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mão Điền cho biết: MTTQ phải luôn vững mạnh xuất sắc toàn diện, thực sự là trung tâm đoàn kết, quy tụ để vừa là hạt nhân, vừa là chất keo kết dính các thành viên; thường xuyên nắm chắc và cập nhật thông tin các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách, chế độ đãi ngộ đối với các đối tượng chính sách để tham mưu với Đảng ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức thực hiện, nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của các đối tượng chính sách. Trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động hàng năm, MTTQ cần có mục tiêu cụ thể, phân công hợp lý cho các tổ chức thành viên”.

Vân Giang
Top