khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 12/06/2014 - 08:27

Hướng tới không còn trẻ nhiễm HIV từ mẹ

Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con từ ngày 1-6 đến 30-6 năm 2014 với chủ đề “Hướng tới không còn trẻ nhiễm HIV từ mẹ” tại Bắc Ninh được truyền thông rộng rãi với nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố.

Hiện nay, toàn tỉnh có 2 điểm cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện với các hoạt động tư vấn, xét nghiệm cho phụ nữ mang thai; điều trị thuốc ARV cho bà mẹ mang thai bị nhiễm HIV từ tuần thứ 14 của thai kỳ; cung cấp sữa miễn phí cho trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV trong 6 tháng đầu sau sinh... được tài trợ bởi dự án Hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam (VAAC-US-CDC) đặt tại Khoa Sản (Bệnh viện đa khoa tỉnh) và dự án Quỹ Toàn cầu tài trợ đặt tại Khoa Sản (Bệnh viện đa khoa huyện Quế Võ).

Các cơ sở sản khoa khác từ cấp xã tới tỉnh thực hiện cung cấp dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV và chuyển tiếp. Trong năm 2013, chương trình đã xét nghiệm sàng lọc HIV cho 17.865 phụ nữ mang thai, trong đó 11 trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định HIV dương tính. 100% phụ nữ mang thai nhiễm HIV đều được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, số trẻ đẻ ra cũng được điều trị dự phòng lây truyền HIV và xét nghiệm chẩn đoán sớm nhiễm HIV bằng phương pháp PCR. Kết quả: 11/11 trẻ có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Tuy nhiên, 11 trẻ cần được xét nghiệm khẳng định lại sau 18 tháng bằng các kỹ thuật xét nghiệm huyết thanh học.

Tính đến 30-4-2014, toàn tỉnh có 2.624 phụ nữ mang thai được xét nghiệm sàng lọc HIV, 7 trường hợp có kết quả xét nghiệm HIV dương tính, trong đó 2 trường hợp phát hiện được trong thời gian chuyển dạ. Các bà mẹ đều được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng thuốc ARV theo đúng phác đồ của Bộ Y tế quy định, số trẻ đẻ ra đều được điều trị dự phòng và xét nghiệm chẩn đoán sớm PCR. Qua kết quả xét nghiệm phát hiện trên thực tế cho thấy, vẫn còn những trường hợp phụ nữ có thai bị nhiễm HIV được phát hiện muộn.

Để thực hiện tốt công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, các trường hợp phụ nữ mang thai nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ hãy đến cơ sở sản khoa để được khám, tư vấn xét nghiệm HIV và chăm sóc điều trị trước, trong và sau khi sinh nếu có kết quả xét nghiệm HIV dương tính. Chị em phụ nữ hãy chủ động đi “xét nghiệm HIV cho mẹ, vì sức khỏe cho con”.

Vương Thị Tuyến
Top