khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 06/06/2012 - 08:30

Lúa gieo thẳng cho năng suất cao

Sau 4 năm đưa vào sản xuất thử nghiệm, phương pháp gieo thẳng lúa bằng giàn gieo rải hàng đã khẳng định được tính ưu việt so với các phương pháp khác, được nông dân áp dụng rộng rãi góp phần giảm chi phí, nâng cao thu nhập trên một diện tích canh tác.

Những năm qua, nhằm khuyến khích nông dân mở rộng diện tích lúa gieo thẳng bằng giàn gieo rải hàng, UBND tỉnh có hỗ trợ một phần kinh phí cho nông dân mua công cụ giàn gieo rải hàng. Đồng thời, Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn quy trình gieo phù hợp cho từng giống lúa. Vụ xuân năm 2012, diện tích lúa gieo thẳng toàn tỉnh đạt hơn 5.000 ha, tăng hơn 1.500 ha so với vụ xuân năm 2008. Trong đó lúa gieo thẳng bằng giàn gieo rải sạ hàng chiếm khoảng 70%. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.200 công cụ này, tăng  hơn 700 công cụ so với năm 2009. Phương pháp gieo thẳng lúa bằng loại công cụ này ngày càng được nông dân ứng dụng rộng rãi trong cả vụ xuân và vụ mùa, diện tích không ngừng tăng theo từng mùa vụ là bởi những ưu thế vượt trội mà nó đem lại. Trước hết, được công cấy, công nhổ mạ so với phương pháp cấy lúa truyền thống.

Với 1 công cụ, 2 người kéo trong 1 ngày được hơn 2 ha, bằng 40 người cấy và nhổ mạ. Giảm được chi phí về giống từ 20 - 30%, đồng thời tranh thủ được thời vụ, rút ngắn được thời gian sinh trưởng so với lúa cấy từ 7 - 10 ngày. So với lúa gieo vãi thủ công, giảm chi phí về giống được 50%, mặt khác lúa gieo thẳng hàng, mật độ dảnh, khóm đảm bảo cho lúa đẻ nhánh sớm, đẻ nhánh nhiều, sinh trưởng phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh hại. Thực tế sản xuất cho thấy lúa gieo thẳng bằng giàn gieo rải hàng cho năng suất vụ mùa trung bình đạt 65 tạ/ha, cao hơn từ 7-10% so với lúa cấy, vụ xuân đạt 65 - 70 tạ/ha, cao hơn lúa cấy từ 10 - 15%, tăng hiệu quả kinh tế từ 8-10 triệu đồng/ha... Cụ thể ở vụ lúa xuân 2011, năng suất giống Bắc thơm 7 gieo thẳng đạt 67,6 tạ/ha, lúa cấy đạt 62,6 tạ/ha; TBR1 gieo thẳng đạt 76,1 tạ/ha, cấy đạt 71tạ/ha; BC15 gieo thẳng đạt 84,2 tạ/ha, cấy đạt 79,9 tạ/ha.

Để lúa cho năng suất cao cần tuân thủ đúng các biện pháp kỹ thuật sau: Trước hết làm đất kỹ, vét rãnh xung quanh, lên luống ruộng bằng chiều dài của giàn kéo, để tạo điều kiện cho thoát nước trong ruộng giữa các luống dễ dàng, giữ nước trên ruộng đến khi gieo. Ngâm ủ hạt giống, khi mầm và rễ dài 1/2 đến 1/3 hạt thóc thì đem gieo, không để mầm quá dài, hạt giống sẽ không xuống được lỗ gieo, ruộng sẽ bị thưa, mầm quá ngắn, hạt giống xuống nhiều ruộng bị dày mất công tỉa bỏ. Thời vụ gieo cấy, vụ xuân gieo sau lập xuân đến ngày 25 - 2, khi nhiệt độ bình quân trong ngày trên 150C, nên gieo vào buổi sáng cho mạ lên nhanh, vụ mùa gieo từ ngày 10 - 6 đến ngày 20 - 6, gieo vào buổi chiều hoặc những ngày mát trời. Lượng phân bón cho 1 vụ trên 1 ha là 280kg Đạm urê, 550kg Lân, 150kg Kali. Bón lót 100% phân chuồng và phân lân. Bón thúc lần 1, khi lúa được 2,5 - 3 lá, bón 30% đạm, 30% Kali. Bón thúc lần 2, khi lúa được 5 - 6 lá, bón 50% đạm, 50% Kali. Bón đón đòng toàn bộ lượng phân còn lại, nếu lúa còn xanh, ruộng trũng không cần bón thêm đạm. Đặc biệt, sau khi gieo cần phun thuốc trừ cỏ, sau khi phun phải giữ nước ở rãnh để đảm bảo ruộng luôn đủ ẩm, không để nứt nẻ ít nhất trong vòng một tuần. Để lúa sinh trưởng, phát triển tốt khi lúa 1,5 lá đến kết thúc đẻ nhánh cần giữ nước trong ruộng từ 3 - 5cm, sau đó rút nước phơi ruộng 5 - 10 ngày để rễ lúa ăn sâu, cứng cây chống đổ tốt, tiếp tục đưa nước vào ruộng 7 - 10cm đến khi lúa chín đỏ đuôi, tháo cạn nước để thu hoạch thuận lợi.

Áp dụng phương pháp gieo thẳng lúa bằng giàn gieo rải hàng còn góp phần giải phóng đất sớm để sản xuất cây trồng vụ đông trên đất hai lúa, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng diện tích cây vụ đông. Với những ưu điểm vượt trội trên đã khẳng định đây là phương pháp sản xuất góp phần đẩy nhanh quá trình áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao thu nhập trên 1 diện tích canh tác, thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Mai Phương
Top