khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 06/06/2012 - 08:33

Làm giàu từ cây chuối

Sau khi thực hiện quyết định dừng đun đốt gạch thủ công, diện tích bãi bỏ hoang trên địa bàn xã Đại Lai huyện Gia Bình khá lớn, rất khó canh tác vì có nhiều thùng, vũng, gạch vỡ, dù xã đã có chủ trương giao lại cho các hộ nông dân nhưng rất ít người dám nhận, vì nếu để trồng cây màu cần bỏ công sức và nguồn vốn rất lớn để san ủi mặt bằng. Tuy nhiên ông Hoàng Văn Huộng, thôn Trung Thành không nghĩ thế, ông cho rằng đất bãi vốn màu mỡ rất phù hợp với trồng cây chuối tây và chuối tiêu hồng. Vốn liếng gia đình khi đó có khoảng 50 triệu đồng, ông mạnh dạn nhận thầu 1,4 mẫu trên vùng đất bãi, với thời hạn giao đất 5 năm. Sau khi nhận đất ông đã quy hoạch 1 mẫu để trồng chuối, 4 sào còn lại diện tích bằng phẳng hơn để trồng các cây màu như cà rốt, cải ngọt, ngô lai…

Ông bố trí trồng 700 gốc chuối theo hàng lối, có hệ thống ống nước tưới từng gốc, giống chuối tiêu hồng và chuối tây được lựa chọn đưa vào trồng. Qua gần 2 năm gia đình đã bán trên 50 buồng chuối tiêu thu lãi 30 triệu đồng và từ tháng 2-2012, gia đình ông bắt đầu thu hoạch lứa chuối tây đầu tiên. Ban đầu mỗi tháng thu khoảng 30 buồng chuối nhưng đến tháng 5, tháng 6 chuối chín tập trung sẽ thu hoạch khoảng 50-60 buồng/tháng, với giá bán bình quân hiện nay khoảng 300.000 đồng/buồng thì một tháng gia đình ông thu khoảng 15-20 triệu đồng. Ngoài ra hoa chuối tây cũng bán được từ 4-5 ngàn đồng/ cái, có ngày gia đình bán tại vườn tiền hoa chuối cũng được 120 ngàn đồng.

Thực tế cho thấy chuối là cây trồng phù hợp với vùng đất bãi phù sa và không đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Cây chuối trồng khoảng 14 tháng là cho thu hoạch lứa đầu tiên, mỗi khóm có 4 cây thì những cây con chỉ sau 12 tháng là được thu hoạch. Kỹ thuật chăm sóc đơn giản, gia đình ông tận dụng nguồn rơm rạ, thân cây ngô, đỗ tương ủ phân bón cho cây mà không cần bổ sung các loại phân hóa học. Cây chuối đòi hỏi tưới đủ nước vào mùa khô, đồng thời thường xuyên cắt tỉa lá già, bỏ bớt cây con chỉ để mỗi khóm từ 3-4 cây, đảm bảo gốc chuối lúc nào cũng có 2 thế hệ, gồm 2 cây có buồng và 2 cây non, nếu chăm sóc tốt, một sào chuối có thể cho thu lãi trên 20 triệu đồng/năm, với diện tích 1 mẫu gia đình ông có thể thu 200 triệu đồng/ năm, mà hầu như không phải chi phí một khoản gì khác, ngoài bỏ công chăm sóc. Trao đổi về kinh nghiệm ông Huộng cho biết “Khi trồng phải tính toán để chuối tiêu hồng được thu hoạch bán vào dịp tết, còn chuối tây bán vào khoảng tháng 6 đến tháng 9, khi đó sẽ được giá cao, trồng chuối cũng phải lựa chọn giống tốt và phải đánh gốc sau thu hoạch để chống bệnh thối gốc làm chết cây”.

Từ kết quả bước đầu gia đình ông dự kiến sẽ nhận thêm khoảng 4-5 mẫu đất, mở rộng quy mô, hình thành trang trại chuyên trồng chuối theo hướng sản xuất hàng hoá, đồng thời sẽ mua thêm các con giống như ngan, gà thả trong vườn chuối tận dụng khoảng trống dưới gốc chuối góp phần tăng thu nhập.

Nguyễn Khôi
Top