khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 06/06/2012 - 08:41

Điểm đỗ xe taxi - Thực tiễn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trong tỉnh có phát triển khá mạnh. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 15 hãng và chi nhánh hãng taxi với tổng số gần 1.000 đầu xe đăng ký hoạt động. Sự phát triển của các hãng xe taxi đã phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, các hãng taxi hầu hết đều tập trung hoạt động ở thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, nhưng hệ thống điểm đỗ dành cho xe taxi ở 2 đô thị này còn ít với nhiều bất cập nên chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế cũng như xu thế phát triển của loại hình vận tải này.

Điểm đỗ taxi Công viên Hoàng Quốc Việt, thành phố Bắc Ninh.

 
 
Trong nội thành Bắc Ninh hiện có 62 điểm đỗ taxi công cộng đã được cấp phép nhưng mỗi điểm chỉ đỗ được từ 4-6 xe trong khi lượng xe taxi đang hoạt động trên địa bàn xấp xỉ 600 xe nên chỉ đáp ứng 50% lượng xe. Hơn nữa, nhiều điểm đỗ ở xa khu dân cư trong khi đặc thù của hoạt động taxi là phải gần khu trung tâm, nơi tập trung đông dân cư, cơ quan... Vì thế, hiện tượng xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố đang dừng, đỗ rất tùy tiện. Nhiều  lúc, ngay trên đường một chiều, hay những nơi đông người và phương tiện qua lại, vẫn thấy xe taxi đỗ hàng giờ gây cản trở giao thông cũng như mất mỹ quan đô thị. Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra đối với các xe taxi hoạt động trên địa bàn thị xã Từ Sơn. Toàn thị xã đang có khoảng 300 xe taxi hoạt động song mới chỉ có 16 điểm đỗ xe được cấp phép nên cũng chỉ đáp ứng được khoảng 30-40% nhu cầu. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ùn tắc cục bộ tại một số chợ, tuyến phố đông người hiện nay. Thậm chí còn gây ra nhiều vụ va quệt giao thông, làm thiệt hại về người và tài sản, do người tham gia giao thông không chú ý quan sát nên đâm vào xe đang đỗ bên đường.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Giám đốc Công ty CP Taxi Hà Nội Bắc Ninh chia sẻ: Đặc điểm của xe taxi là thường xuyên phải túc trực, hoạt động ngoài đường và liên lạc với trung tâm điều hành bằng bộ đàm. Không có điểm dừng, đỗ nên lái xe thường phải cho xe chạy chậm, vừa chạy, vừa chờ bắt khách. Chạy xe lòng vòng thì tốn xăng, mà dừng, đỗ bừa bãi dưới lòng đường thì khả năng gây ách tắc cao và mất mỹ quan đô thị. Cùng quan điểm với ông Hưng, ông Hồ Quang Bình, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Bắc Ninh cũng đề nghị ngành Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn cũng như các địa phương khác nhanh chóng quy hoạch lại, bổ sung thêm hệ thống các điểm đỗ, nhất là ở các đô thị, khu vực đông dân cư, vừa đáp ứng yêu cầu của người đi lại, nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp taxi vừa hạn chế việc ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị. Trong điều kiện chưa quy hoạch được hệ thống điểm đỗ đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn có thể sử dụng một số điểm đỗ tạm thời nơi vườn hoa hay trên một số vỉa hè rộng, song giải pháp tình thế này cũng chỉ có thể áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch dài hơi vẫn là quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế của hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Dù chưa thực sự trở thành vấn đề nhức nhối như các đô thị lớn song việc quy hoạch điểm đỗ cho xe taxi cũng là một việc cần được chính quyền các địa phương nhất là các đô thị Bắc Ninh, Từ Sơn cũng như các ngành chức năng quan tâm nhằm bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Bài, ảnh: Yến Ngọc
Top